Hội đồng Đội Châu Thành: Tổ chức về nguồn ôn lại truyền thống lịch sử

Thứ ba - 02/02/2016 08:28 51 0

Hội đồng Đội Châu Thành: Tổ chức về nguồn ôn lại truyền thống lịch sử

Hội đồng Đội Châu Thành: Tổ chức về nguồn ôn lại truyền thống lịch sử

Trong ngày 29/01/2015, Hội đồng Đội Châu Thành đã tổ chức cho 129 đồng chí là giáo viên phụ trách Đội, Chủ tịch Hội đồng Đội các xã, thị trấn và các em đội viên của 57 liên đội trong toàn huyện chuyến hành trình về nguồn tại khu di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam.

Chương trình đã diễn ra với các hoạt động như: tham quan vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát; thắp hương tưởng niệm 11 thầy cô giáo đã bị giết hại tại Bia chứng tích tội ác quân Khơme đỏ thuộc xã Tân Lập – Tân Biên. Lịch sử đã ghi lại, vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 25/9/1977, đúng vào dịp toàn dân Việt Nam chuẩn bị Tết trung thu, tập đoàn Pôn pốt - Iêngsari mở cuộc tiến công xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới Tây Nam tổ quốc ta, chỉ riêng Tây Ninh, chúng đã tiến công trên một đoạn biên giới dài hơn 200km, sâu vào nội địa tỉnh nhà 6km, trong phạm vi 7 xã thuộc 3 huyện Tân Biên, Châu Thành và Bến Cầu.

Chúng đốt phá nhà cửa, trường học, cướp của, tàn sát đồng bào ta rất dã man. Trong đó, xã Tân Lập, huyện Tân Biên là nơi chúng tập trung đánh phá nặng nề và ác liệt nhất.

Chúng tổ chức thành 9 mũi lén lút bao vây tấn công nhiều điểm thuộc 5 ấp: Tân Khai, Tân Chánh, Tân Thạnh, Bảy Bàu và Chằng Riệc của xã Tân Lập. Chúng chia một lực lượng để bao vây, khống chế các đồn biên phòng, các chốt và vị trí quân sự của ta. Đại bộ phận còn lại tràn vào làng tàn sát đồng bào xã Tân Lập.

Phương tiện sử dụng của chúng bao gồm các loại vũ khí từ đao, búa, chỉa đến các loại súng, lựu đạn,…Hoạt động của chúng vô cùng man rợ như: chặt đầu, chặt tay chân, chặt người ra nhiều khúc, mổ bụng, moi gan, xé xác trẻ em ném vào lửa, đập đầu hãm hiếp phụ nữ, mổ bụng phụ nữ có thai, cắt cổ lấy tiết, rạch miệng, ném xác người xuống giếng, chôn sống, tàn sát tập thể nhiều gia đình, nhiều hầm trú ẩn,..

234a

Tham quan cái giếng – nơi 7 thầy, cô bị Khơ me đỏ ném xác

Cùng với việc giết người, Pôn pốt – Iêngsari thực hiện khẩu hiệu đốt sạch và phá sạch. Đi đến đâu là cướp giật lúa gạo, tài sản, đốt phá nhà cửa, đào hầm công sự, chiếm cứ đất đai, chỉ trong 3 ngày đêm xã Tân Lập đã hoang tàn đổ nát, không còn một ngôi nhà nào nguyên vẹn, chỉ riêng tại 5 ấp của xã Tân Lập đã có 592 người bị sát hại. Nhiều phụ nữ, trẻ em bị giết ngay trên giường ngủ, bị đốt cháy trong nhà, có hầm trú ẩn bị giết tới 26 người tại ấp Tân Thạnh, xã Tân Lập.

Trong số những người bị tàn sát có cả 11 thầy cô giáo trường phổ thông cấp 1 xã Tân Lập, trong đó có 7 cô giáo và 4 thầy giáo hầu hết  ở lứa tuổi 19, đôi mươi quê quán ở Hòa Thành (Tây Ninh) tình nguyện dạy học ở xã biên giới đã hơn 1 năm được sự phân công của phòng giáo dục Tân Biên ở lại chuẩn bị Tết trung thu cho các em học sinh, tất cả đều bị giết chết, trong đó có 7 thầy cô bị ném xác xuống giếng cạnh trường.

Cùng với tội ác giết người, Pôn pốt còn phá hủy của nhân dân xã Tân Lập 210 cái nhà, cướp đi 31 con trâu bò, cướp giật nhiều tài sản khác, làm cho gần 8.000 người còn lại lâm vào cảnh khó khăn vất vả, không còn nơi nương tựa phải rời bỏ quê hương,..

Hậu quả do quân Khơme đỏ đã để lại cho nhân dân xã Tân Lập rất nặng nề. Hai năm liền (1978-1979) nhân dân xã Tân Lập bị đói, đất bỏ hoang không sản xuất được, trẻ em không có trường học, các cơ sở vật chất một số được phục hồi, có nơi bỏ luôn không xây dựng được  (Theo http://baotang.tayninh.gov.vn/).

Trong chương trình còn diễn ra hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi sân khấu cho các em đội viên, tham quan khu căn cứ và nhà truyền thống Trung ương Cục miền Nam. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục cho các em truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của  cha ông ta. Qua đó, động viên, khích lệ các em không ngừng học tập, phấn đấu để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hữu Nghị

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,524
  • Tháng hiện tại56,350
  • Tổng lượt truy cập733,263
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây