Cô Bí thư Đoàn có tài

Thứ hai - 12/12/2016 16:29 199 0

Cô Bí thư Đoàn có tài

Cô Bí thư Đoàn có tài

        Cứ đến ấp 1, xã Suối ngô, hỏi thăm Trần Thị Hường, 32 tuổi, Bí thư chi đoàn là ai cũng biết - một cán bộ huyện Đoàn Tân Châu đã nói với tôi như vậy. Điều anh nói quả không ngoa, bởi Hường là cô gái rất nổi tiếng ở địa phương. Bằng việc kiên trì vận động, thuyết phục và giới thiệu việc làm cho những thanh niên hư hỏng, Hường đã cảm hóa thành công rất nhiều bạn trẻ ở địa phương. Không những vậy, Hường còn cảm hóa thành công cả những thanh niên ở các ấp lân cận. Chính vì vậy mà Hường rất được đoàn viên, thanh niên ở địa phương tin tưởng và nể phục. Từ sự giúp đỡ của Hường, không ít thanh niên hư hỏng hay quậy phá nay đã trở thành những người tốt và sống có ích cho cộng đồng, xã hội.

      Hường bắt đầu tham gia công tác Đoàn từ những năm 2002. Thấy Hường nhiệt tình, tích cực trong các phong trào Đoàn nên chỉ một năm sau (năm 2003) thì Hường đã được các bạn đoàn viên tính nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn ấp 1. Thời gian đầu, công việc diễn ra với Hường cũng bình thường. Đến năm 2005 thì tình hình an ninh trật tự ở địa phương bắt đầu xuất hiện tệ nạn. Hường kể: “Do ấp 1, xã Suối Ngô giáp với các xã Suối Dây và Tân Đông nên địa bàn ở đây rất phức tạp. Thanh niên ở các xã bạn thường sang ấp 1 rủ rê thanh niên trong ấp làm những việc sai quấy”. Lúc đầu chỉ là một vài thanh niên uống rượu rồi quậy phá, đánh nhau. Nhưng sau đó thì xuất hiện thêm tệ nạn đua xe, đá gà, đánh bài, cá độ… Từ thực tế này, Hường đã nghĩ đến việc phải làm sao để cảm hóa những thanh niên hư hỏng này, đừng để họ đi sai đường và tìm cách giúp họ trở thành những người sống có ích. Nhưng từ suy nghĩ đến hành động vốn chẳng dễ dàng gì. Khi bắt tay vào việc, Hường đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng nghị lực và lòng kiên trì, Hường đã vượt qua những trở ngại ban đầu. Để có thể cảm hóa những thanh niên chậm tiến này, Hường đã bỏ công đi tìm hiểu sở thích, hoàn cảnh gia đình của từng người. Sau đó, Hường dành thời gian để tiếp cận mỗi người. Thậm chí, Hường còn thâm nhập vào sinh hoạt chung với cả nhóm. Qua những lần tiếp cận, Hường đã nhẹ nhàng phân tích, cảm hóa từng người. “Mưa dầm thấm lâu”, sự kiên trì của Hường rồi cũng giúp cho những thanh niên hư hỏng này hiểu ra vấn đề.

bi_thu_huong

Hường (bên phải) cùng chính quyền địa phương

thăm hỏi, tặng quà cho một gia đình chính sách khó khăn

      Song song đó, Hường còn trực tiếp giới thiệu cho những thanh niên này đi học nghề cạo mủ cao su và tìm việc làm ổn định cho họ. Trong 9 năm, Hường đã giới thiệu đi học nghề và tìm việc cho 200 thanh niên vào làm công nhân ở Nông trường Cao su Bổ Túc (Công ty Cao su Tân Biên) cũng như các vườn cao su tư nhân tại địa phương. Nhờ vậy mà những thanh niên hay quậy phá ngày nào giờ đã trở thành người tốt, luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Điển hình như trường hợp của Lê Đình Long, 29 tuổi là một ví dụ. Trước đây, Long là một thanh niên hư hỏng thường xuyên đua xe và cầm đầu một nhóm thanh niên trong ấp chuyên đi đánh nhau. Nhưng sau khi được Hường khuyên can, cảm hóa, đến nay Long đã trở thành một đoàn viên ưu tú và tích cực đi đầu trong các phong trào do Đoàn khởi xướng. Sau 9 năm trực tiếp đi cảm hóa những thanh niên chậm tiến, đến nay, Hường đã đưa được 200 thanh niên hư hỏng trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội. Bây giờ thì mỗi khi trong ấp có thanh niên nào quậy phá, hư hỏng là bà con đều tìm đến gặp Hường.

      Ngoài ra, Hường còn là một thỏi “Nam châm” hút các bạn đoàn viên, thanh niên trong những sinh hoạt Đoàn. Cứ mỗi buổi sinh hoạt, Chi đoàn đã thu hút khoảng 70 đoàn viên, thanh niên tự nguyện đến tham gia. Nhờ vậy mà phong trào Đoàn ở địa phương luôn hoạt động rất sôi nổi. Thông qua những buổi sinh hoạt, Hường đã vận động đoàn viên, thanh niên tự nguyện đóng góp tiền cho quỹ của Đoàn. Từ nguồn quỹ này, Hường và các bạn đoàn viên thường xuyên đi thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình nghèo, gia đình chính sách khó khăn trong ấp. Với những gì đã làm, mới đây Hường đã được huyện Đoàn Tân Châu tuyên dương là gương thanh niên tiên tiến Học tập và làm theo lời Bác.

      Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Hường thành thật tâm sự: “Ước mơ lớn nhất của tôi là được hướng dẫn, dìu dắt những thanh niên chậm tiến trong ấp và giúp họ sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng, xã hội. Tôi nghĩ, đó cũng là một cách để góp phần giúp cho địa phương hoàn thành chỉ tiêu thứ 19 trong xây dựng nông thôn mới.”.

HT

  

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,519
  • Tháng hiện tại7,198
  • Tổng lượt truy cập742,908
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây