Nghị lực đến trường của cậu bé nghèo

Chủ nhật - 12/03/2017 23:33 364 0

Nghị lực đến trường của cậu bé nghèo

Nghị lực đến trường của cậu bé nghèo

Mới 10 tuổi đầu vậy mà cậu học trò nhỏ Trần Văn Giàu, học sinh lớp 4A, trường tiểu học Xóm Mới (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) đã biết làm thêm kiếm tiền phụ giúp cho gia đình. Hàng ngày, Giàu vừa phải đi học, vừa phải tranh thủ thời gian đi làm thuê kiếm tiền. Bởi do hoàn cảnh gia đình Giàu quá khó khăn nên em đã sớm biết bươn chải mưu sinh.

Em Giàu cùng cha bó bông súng để đem ra chợ bán

Sinh ra và lớn lên một gia đình nông dân nghèo nên từ lúc nhỏ Giàu đã trải qua nhiều vất vả trong cuộc sống. Do nhà không có đất để sản xuất nên hàng ngày cả cha và mẹ của Giàu đều phải đi làm thuê, làm mướn. Hễ ai thuê việc gì thì cha và mẹ của Giàu nhận làm việc đó. Từ việc phụ hồ, hái ớt cho đến cả việc đi phụ đám cưới thì cha và mẹ của Giàu đều nhận hết. Mỗi ngày làm việc cật lực, cha và mẹ của Giàu cũng chỉ kiếm được khoảng 120 ngàn đồng/người/ngày. Số tiền này, mẹ của Giàu phải lo cho 4 miệng ăn trong nhà. Nhưng công việc thì không phải lúc nào cũng có nên cái nghèo cái khó cứ đeo bám lấy gia đình em. Thậm chí đến ngôi nhà mà gia đình Giàu đang ở chỉ nhỏ và lụp sụp như cái chòi chăn vịt. Những ngày không có việc làm, cha và mẹ của Giàu đi bứt bông súng rồi bó lại đem ra chợ bán kiếm tiền mua gạo. Thấy cha mẹ phải lao lực kiếm tiền mà không đủ ăn nên tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần hoặc thời gian không đi học, Giàu đã theo mẹ đi hái ớt thuê. Mỗi ngày nghỉ cuối tuần đi hái ớt, Giàu cũng kiếm được khoảng 40 ngàn đồng. Khi hết mùa ớt, Giàu cùng cha đi bứt bông súng dưới ao rồi bó lại đem ra chợ bán. Tuy số tiền kiếm được từ bán bông súng không nhiều, nhưng cũng đủ để mẹ em mua gạo sống qua ngày. Biết hoàn cảnh khó khăn của Giàu, các thầy cô giáo của trường tiểu học Xóm Mới đã giúp đỡ cho em rất nhiều. Từ chuyện quần áo, tập sách cho đến cả học phí. Nhờ vậy mà con đường đến trường của Giàu cũng bớt gập gềnh hơn. Do bận bịu với việc mưu sinh nên phải đến tối thì Giàu mới có thời gian để ôn lại bài cũ. Gần như đêm nào em cũng dành thời gian để ôn bài đến khuya rồi mới đi ngủ. Giàu kể: “Cha em thường nói: chỉ có học giỏi thì sau này mới thay đổi cuộc đời của con được. Vì vậy nên em đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn và phấn đấu vươn lên trong học tập”. Mặc dù phải đến trường trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng suốt 4 năm đi học, Giàu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, Giàu còn là một đội viên tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội trường tiêu học Xóm Mới phát động.

Trò chuyện với tôi, Giàu tâm sự: “Trước mắt, em cố gắng học tốt để sau này lớn lên học nghề rồi tìm một việc làm ổn định thôi! Còn làm nghề gì cũng được, miễn sao là có tiền để phụ giúp cho cha mẹ là được rồi”./.

Nhất Chi Mai

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,114
  • Tháng hiện tại5,793
  • Tổng lượt truy cập741,503
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây