Gương bạn trẻ Tây Ninh thành đạt: Tiến sĩ tuổi 27

Thứ sáu - 26/02/2016 15:42 51 0

Gương bạn trẻ Tây Ninh thành đạt: Tiến sĩ tuổi 27

Gương bạn trẻ Tây Ninh thành đạt: Tiến sĩ tuổi 27

Tại buổi họp mặt sinh viên Tây Ninh diễn ra hôm 4/2/2016 vừa qua, nhiều bạn trẻ đã khâm phục và nể trọng trước ý chí cũng như tấm gương vượt khó vươn lên của tiến sĩ Giang Ngọc Hà, 29 tuổi, chuyên viên nghiên cứu cao cấp của Viện Kỹ thuật công nghệ cao thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành (thành phố Hồ Chí Minh). Bằng sự thông minh, lòng hiếu học và tính kiên trì vượt khó trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học, sau nhiều năm miệt mài “Sôi kinh nấu sử”, cuối cùng thì Hà đã đạt được học vị tiến sĩ vật liệu của Viện Công nghệ Kyoto (Nhật Bản) khi đang ở tuổi 27.  Đây là điều mà không phải bạn trẻ Tây Ninh nào cũng có thể làm được.

Từ khi còn nhỏ, chàng trai trẻ Giang Ngọc Hà đã đam mê nghiên cứu khoa học. Năm 2003 Hà thi đậu vào lớp chuyên Toán, trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha Tây Ninh. Bằng niềm say mê các môn khoa học tự nhiên, năm 2005 Hà đã dễ dàng thi dậu vào trường Đại học Bách khoa thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2010, chàng sinh viên có đôi kính cận mang nét cương nghị, thông minh và pha chút tinh nghịch của tuổi trẻ đã cầm trong tay tấm bằng Kỹ sư Công nghệ Vật liệu chuyên ngành Vật liệu Polyme. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, Hà liền ghi danh thi tuyển và nhận được suất học bổng toàn phần để sang Nhật học tiếp lên thạc sĩ. Tại xứ sở Hoa Anh Đào, Hà đã phải vượt khó rất nhiều để hoàn thành chương trình học. Hà kể: “Đó là quãng thời gian đầy gian khó đối với tôi. Bởi do ngôn ngữ tiếng Nhật còn hạn chế, lại phải nghiên cứu những vấn đề khoa học hoàn toàn mới lạ nên rất vất vả với tôi”. Nhưng rồi bằng tấm lòng đam mê nghiên cứu khoa học và sự kiên trì tìm tòi, học hỏi, đến năm 2012 thì Hà đã bảo vệ thành công đề tài khoa học “Vật liệu ghi ảnh toàn ký”. Đề tài này đã giúp cho Hà tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học và kỹ thuật các vật liệu cao phân tử của Viện Công nghệ Kyoto.

263a

Tiến sĩ Hà (người ngồi thứ 2 từ trái sang)

đang trả lời phỏng vấn trong buổi họp mặt sinh viên Tây Ninh

Ngay sau khi tốt nghiệp thác sĩ, Hà tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học bằng cách học lên tiến sĩ. Từ thạc sĩ lên tiến sĩ, con đường còn gian truân, vất vả hơn gấp bội và đòi hỏi Hà phải bỏ công sức, thời gian để nghiên cứu, tìm tòi ở sách vở nhiều hơn. Đến năm 2014, chàng trai trẻ quê ở Tây Ninh đã trang bị thêm cho hành trang vào đời của mình bằng tấm bằng Tiến sĩ Vật liệu của Viện Công nghệ Kyoto với đề tài “Vật liệu ghi ảnh toàn ký bằng những vật liệu mới”. Ngoài công trình nghiên cứu này, Hà còn phải có 3 bài viết về công trình khoa học được đăng trên tạp chí khoa học thế giới thì mới đủ điều kiện tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, Hà ở lại Nhật và tiếp tục thực hiện hoàn tất những công trình khoa học còn dang dở. Tháng 4.2015, Hà trở về nước và nhận được những lời mời chào của các công ty nước ngoài với việc làm cũng như thu nhập khá tốt. Nhưng cuối cùng thì Hà lại chọn Viện Kỹ thuật công nghệ cao thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành (thành phố Hồ Chí Minh) làm nơi bắt đầu sự nghiệp. Trò chuyện với tôi, Hà tâm sự: “Mặc dù tôi rât muốn về Tây Ninh phục vụ cho quê hương, nhưng vì ngành nghề mà tôi đã học ở Tây Ninh không có điều kiện để phát triển. Vì vậy cho nên tôi đã chọn Viện Kỹ thuật công nghệ cao thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành làm nơi khởi đầu sự nghiệp. Tuy nhiên, dù cho tôi có ở đâu, làm việc gì thì cũng là phục phụ cho đất nươc, dân tộc Việt Nam”.

Trước lúc chia tay với tôi, Hà chân tình bày tỏ ước mơ của mình: “Dẫu sao thì tôi cũng sinh ra, lớn lên, học tập và có nhiều kỷ niệm đẹp với quê hương. Vì vậy mà trong khả năng của mình, tôi sẵn lòng giúp đỡ, hướng dẫn cho những bạn trẻ đam mê khoa học và có ý định thi vào học ngành Vật liệu Polyme. Trong tương lai xa hơn, tôi sẽ nghiên cứu và đem những công trình khoa học thiết thực, có giá trị thực tiễn trong cuộc sống về cho người dân Tây Ninh quê tôi”.

Nhất Chi Mai


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay532
  • Tháng hiện tại7,752
  • Tổng lượt truy cập743,462
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây