Tuổi trẻ huyện Tân Biên góp sức xây dựng quê hương

Thứ năm - 16/06/2022 15:15 24 0

Tuổi trẻ huyện Tân Biên góp sức xây dựng quê hương

Tuổi trẻ huyện Tân Biên góp sức xây dựng quê hương

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ ngành Y tế truy vết ca nhiễm, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, tiêm vaccine phòng Covid-19 ,,,

Với tinh thần xung kích, khát vọng cống hiến, tuổi trẻ huyện Tân Biên đã và đang góp sức xây dựng quê hương bằng những phần việc cụ thể, thiết thực. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ ngành Y tế truy vết ca nhiễm, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, tiêm vaccine phòng Covid-19 và giúp đỡ người dân vượt khó khăn và nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tình nguyện viên là ĐVTN xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên làm nhiệm vụ truy vết ca nhiễm trong cộng đồng thời điểm tháng 8.2021.

SẴN SÀNG NHẬN VIỆC KHÓ

Trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” phòng, chống dịch Covid-19, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên sẵn sàng nhận nhiệm vụ, góp sức cùng địa phương kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Các tình nguyện viên đi từng ấp thực hiện truy vết cộng đồng, tham gia trực chốt phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân tiêu thụ hàng tấn rau củ quả.

Hàng tháng trời tham gia trực chốt xuyên đêm, trên người luôn mặc bộ quần áo bảo hộ nóng bức, giấc ngủ, bữa ăn đều phải tranh thủ, nhưng đối với họ, đó là khoảng thời gian đáng nhớ. Chị Khưu Trọng Nghĩa- Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình cho biết: “Từ ngày 18.7.2021, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 6 ĐVTN- trong đó có tôi tham gia trực chốt phòng, chống dịch Cây Cầy cùng với lực lượng công an, quân sự của huyện.

Đúng một tuần sau đó, dịch bùng phát mạnh, trên địa bàn xã Thạnh Bình có 21 công nhân liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Gain Lucky (Việt Nam), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã Thạnh Bình thành lập các tổ truy vết, vận động 22 ĐVTN tham gia.

Chúng tôi chính thức cách ly hoàn toàn với gia đình để làm nhiệm vụ trong suốt gần 4 tháng. Hằng ngày, cả đội dậy lúc 4 giờ sáng, một số trực thay ca cho các bạn ở chốt, số còn lại chuẩn bị để đúng 6 giờ có mặt tại UBND xã đi làm nhiệm vụ truy vết tại các ấp.

Trong quá trình truy vết, các bạn ĐVTN biết được nông sản của người dân đến kỳ thu hoạch nhưng không tiêu thụ được do dịch bệnh, vậy là chúng tôi bắt tay làm luôn nhiệm vụ hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Chúng tôi tranh thủ vào các vườn chụp hình, đăng thông tin lên trang fanpage của Xã đoàn Thạnh Bình, ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của Huyện đoàn Tân Biên, lãnh đạo địa phương liên kết với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài huyện để tiêu thụ nông sản. Với cách làm này, chúng tôi đã giúp bà con tiêu thụ được khoảng 1,3 tấn mãng cầu, hơn 2 tấn rau củ quả các loại”.

Với tinh thần xung kích lên tuyến đầu, toàn huyện Tân Biên đã có gần 6.000 tình nguyện viên là ĐVTN tham gia lực lượng phòng, chống dịch Covid-19, góp sức cùng hệ thống chính trị kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, ổn định đời sống người dân.

Trong thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt, ĐVTN huyện Tân Biên thực hiện mô hình “Thanh niên đi chợ thay” nhằm hỗ trợ người dân tại các khu vực phong toả, cách ly, người già neo đơn, người khuyết tật; hỗ trợ thường xuyên cho gần 1.000 gia đình trong khu phong toả, cách ly tại nhà trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, hỗ trợ tiêu thụ gần 19 tấn nông sản đến vụ thu hoạch cho người dân; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, thăm hỏi, tặng quà cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân bán vé số; lực lượng vũ trang, y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly và các điểm chốt dân quân biên giới… trị giá gần 2,5 tỷ đồng.

Tình nguyện viên là ĐVTN cắt tóc cho người dân trong khu cách ly y tế trên địa bàn huyện Tân Biên thời điểm tháng 8.2021.

NÉT ĐẸP TÌNH NGUYỆN

Đã từ lâu, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Tân Biên đã trở nên thân quen với người dân trên địa bàn. ĐVTN huyện phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tích cực tham gia các phần việc hướng đến cộng đồng. Các phong trào tình nguyện lan rộng trong đoàn viên, thanh niên qua các đợt cao điểm: Chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Thanh niên tình nguyện hè”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ huyện Tân Biên đã vận động các nhà hảo tâm, phối hợp cùng các tổ chức, đơn vị trao hàng ngàn phần quà cho các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, hộ khó khăn, thanh niên yếu thế… tổng giá trị các phần việc gần 5,8 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong những năm qua được quan tâm thực hiện thường xuyên, nổi bật là mô hình “Điểm cảnh báo phòng, chống tai nạn đuối nước”. Từ thực tế một số vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Biên thực hiện 8 cụm mô hình “Điểm cảnh báo phòng, chống tai nạn đuối nước” kèm điểm phao cứu sinh trên địa bàn 7 xã có các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước.

Với hình thức điểm loa tự động sử dụng năng lượng mặt trời, đến nay, toàn huyện tổ chức được hơn 101 buổi tuyên truyền cho các em học sinh, thu hút trên 9.358 lượt học sinh tham gia. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

Bí thư Huyện đoàn Tân Biên Nguyễn Thị Cúc cho biết: toàn huyện có gần 14.400 thanh niên, trong đó có hơn 1.625 hội viên Hội LHTN Việt Nam và 2.930 đoàn viên. Huyện đoàn Tân Biên tích cực tuyên tuyền, vận động ĐVTN nâng cao tinh thần trách nhiệm, tham gia các hoạt động tình nguyện ở cơ sở gắn với các công trình, phần việc cụ thể. Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Huyện đoàn Tân Biên tập trung thực hiện 11 chỉ tiêu trọng tâm.

Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ thanh niên có đạo đức, lối sống văn hoá, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên. Tập trung những giải pháp sáng tạo, đột phá tạo cơ hội và động lực cho thanh niên phát triển trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giai đoạn 2017-2022, các cấp Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Tân Biên thực hiện:

+ 12 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, 3 công trình xây dựng đô thị văn minh.

+ Trao tặng 8 căn “Nhà nhân ái”, 7 căn “Nhà khăn quàng đỏ”, 1 căn “Nhà 1.000 đồng” cho đoàn viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa 1 căn “Nhà nhân ái” cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

+ Làm mới, nâng cấp 7,5km đường giao thông nông thôn; lắp đặt đèn chiếu sáng cho 12km đường quê; thu gom, xử lý 25 tấn rác thải và trồng mới 26.300 cây xanh.

+ Xây dựng 9 cụm trò chơi cho thiếu nhi trị giá 615 triệu đồng; nhận đỡ đầu, giúp đỡ thường xuyên 186 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; vận động hỗ trợ trao tặng quà, học bổng cho 1.620 em thiếu nhi, học sinh khó khăn hơn 1,3 tỷ đồng.

Phương Thúy

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,673
  • Tháng hiện tại28,429
  • Tổng lượt truy cập764,139
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây