Văn hóa dân gian gắn với giáo dục địa phương trong học sinh, thanh niên

Thứ hai - 22/01/2024 10:10 365 0
Trong chuỗi các hoạt động chương trình Xuân tình nguyện năm 2024, Đoàn phường Gia Bình và Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian vào hai ngày 13 và 14.01.2024 tại trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh).
Văn hóa dân gian gắn với giáo dục địa phương  trong học sinh, thanh niên

Ngày hội nhằm phát huy trách nhiệm, vai trò của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng trong bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của địa phương; quảng bá những di sản vật thể, phi vật thể của Tây Ninh đến với công chúng góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đời sống, văn hóa và du lịch tại tỉnh nhà.

Hoạt động trải nghiệm nghề làm bánh tráng dành cho đoàn viên, thanh niên trong Ngày hội

Đến với ngày hội, đoàn viên, thanh niên được xem diễn xướng dân gian bóng rỗi do Nghệ nhân dân gian Ngọc Phượng, Nghệ nhân dân gian Út Đội, nghệ nhân Ngọc Diễm, nghệ nhân Ngọc Trinh thực hành; xem diễn xướng dân gian hát văn, hầu đồng do Nghệ nhân ưu tú Thanh Nhàn, nghệ nhân Thành Luân, nghệ nhân Tuấn Trường, nghệ nhân Duy Đức biểu diễn và xem tái hiện nghi thức xây chầu tại đình làng do ông Lê Thành Tánh – Trưởng ban Khánh tiết đình An Hòa (Trảng Bàng), ban nhạc lễ của Nghệ nhân dân gian Đoàn Văn Sang và đoàn viên phường Gia Bình, trường THPT Nguyễn Trãi thực hiện. Các tiết mục được chọn biểu diễn tại Ngày hội lần này với mong muốn không chỉ bó hẹp trong không gian đình, đền hay miếu, mà cần được phổ biến rộng rãi hơn với công chúng, nhất là giới trẻ. Thông qua các hoạt động biểu diễn này, tất cả mọi người, nhất là giới trẻ đã được nghe, được xem và cảm được ít nhiều về các loại hình diễn xướng dân gian, đây là sự vận dụng một cách sáng tạo, cách giáo dục trực quan, sinh động trong giáo dục địa phương và hun đúc tình yêu quê hương, đất nước cho người trẻ.

Hoạt động trải nghiệm nghề làm nón lá dành cho đoàn viên, thanh niên trong Ngày hội

 Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được nghe những làn điệu trăm năm của đờn ca tài tử, vọng cổ do chính những người trẻ của tỉnh nhà biểu diễn; chạm vào một thời hoàng kim của tranh kiếng; trải nghiệm các làng nghề truyền thống như tráng báng, nướng bánh tráng, chằm nón lá; thưởng thức chén tàu hũ thơm nóng cùng những câu chuyện dân gian của nhà thơ bán hàng rong Lê Nguyên; vui với con chữ qua thư pháp Việt của bà đồ Phúc Duy hay hiểu về chiếc áo dài ngũ thân của Việt Nam qua chia sẻ của thầy Tuấn Anh - một giáo viên Tổng phụ trách Đội giàu tình yêu với di sản của tiền nhân;... Đây đều là những di sản văn hóa gắn với con người và công cuộc mở cõi, phát triển vùng đất Tây Ninh.

Nhà thơ Lê Nguyên bên gánh tàu hủ

Trong Ngày hội còn có các tiết mục văn nghệ, sân khấu hóa tác phẩm văn học để thấy văn hóa dân gian còn hiện diện trong cả văn học, nghệ thuật. Tại tọa đàm "Văn hóa dân gian gắn với giáo dục địa phương trong học sinh, thanh niên", nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Thanh Lợi - Chi hội phó Chi hội Văn nghệ dân gian tại trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, thầy Phan Văn Giác - Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, anh Nguyễn Minh Phước - Uỷ viên Ban Thường vụ Thị đoàn Trảng Bàng cùng phát biểu của đồng chí Hà Thị Cẩm Tiên - Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã Trảng Bàng đã nhận định việc đưa các di sản văn hóa vào Ngày hội để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc đến gần hơn với công chúng, nhất là giới trẻ, nhằm hun đúc trong các bạn tình yêu với văn hóa dân gian và trách nhiệm bảo tồn và phát huy các di sản của tiền nhân. Từ những chia sẻ trong tọa đàm đã cho thấy được tầm quan trọng của môn giáo dục địa phương trong học sinh, thanh niên thông qua các bài học và các hoạt động, phong trào của Đoàn.

Tọa đàm "Văn hóa dân gian gắn với giáo dục địa phương trong học sinh, thanh niên"

Trong khuôn khổ Ngày hội, có không gian văn hóa Hồ Chí Minh trưng bày hơn 130 đầu sách có tại thư viện Trảng Bàng về Bác, đây cũng là nội dung chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã tổ chức chương trình giao lưu cùng diễn giả Song Khê với 2 chủ đề "Sách với thiếu nhi" và "Người trẻ với sách". Diễn giả Song Khê đã giúp các em học sinh, thanh thiếu nhi có góc nhìn mới về nghề viết sách, biên tập sách; chia sẻ về cách đọc sách hiệu quả, phù hợp với từng độ tuổi; cách trau dồi ngôn từ và kỹ năng sử dụng ngôn từ...

Đặc biệt trong Ngày hội, Ban tổ chức cùng quý mạnh thường quân đến thăm nhà, mừng tuổi, tặng ảnh đến hai Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Ba (phường An Tịnh) và Nguyễn Thị Trơn (phường An Hòa) trên địa bàn thị xã Trảng Bàng, đây là phần việc tri ân của tuổi trẻ Gia Bình và thành phố Tây Ninh đến những người có công với Tổ quốc kính yêu.

Một số hình ảnh trong Ngày hội:

Tác giả bài viết: Phí Thành Phát

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay164
  • Tháng hiện tại51,027
  • Tổng lượt truy cập727,940
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây