Phát huy quyền trẻ em từ mô hình “Hộp thư - điều em muốn nói”

Thứ tư - 11/01/2023 17:24 882 0

Phát huy quyền trẻ em từ mô hình “Hộp thư - điều em muốn nói”

“Hộp thư Điều em muốn nói” là tên gọi của mô hình được Hội đồng đội tỉnh Tây Ninh triển khai từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay.

“Hộp thư Điều em muốn nói” là tên gọi của mô hình được Hội đồng đội tỉnh Tây Ninh triển khai từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay. Thông qua mô hình đã giúp các em học sinh được phát huy quyền trẻ em, các em mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy cô, bè bạn, cũng qua mô hình này thì giáo viên, ban giám hiệu nhà trường lại được lắng nghe, hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó có hướng tháo gỡ, giúp các em yên tâm học tập.

Mô hình "Hộp thư điều em muốn nói" được trang trí sinh động tại các liên Đội

“Hộp thư Điều em muốn nói” tại các liên Đội được trang trí sinh động, bắt mắt, đặt ở vị trí dễ quan sát nhất trong trường. Khi có những tâm tư, nguyện vọng mà các em học sinh ngại, không dám trao đổi trực tiếp với thầy cô, thì các em sẽ viết thư ghi lại những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình rồi gửi vào hộp thư. Vào thứ 6 hàng tuần, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ mở hộp thư, đọc thư và gửi ý kiến của các em lên giáo viên chủ nhiệm hoặc Ban Giám hiệu nhà trường để có hướng hướng giải quyết tích cực cho các em.

Các em học sinh tham gia gửi thư tại "Hộp thư điều em muốn nói"

Đến nay, “Hộp thư điều em muốn nói” toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 20.000 lá thư của các em học sinh, trong đó chủ yếu là học sinh khối lớp 4 và 5 khối TH và lớp 7 và 8 khối THCS. Bày tỏ ước mơ muốn trở thành giáo viên, bác sĩ sau khi trưởng thành, mong muốn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi trong giờ giải lao, hay một lời cảm ơn gửi đến thầy cô đã yêu thương, quan tâm mình trong thời gian học tập tại trường, thậm chí là một lá thư để phản ánh đến thầy cô khi thấy nhiều bạn học sinh không đeo khẩu trang khi đến trường, hay có nhiều bạn thường xuyên nói chuyện riêng trong lớp,… là tâm tư, tình cảm, nguyện vọng được các em học sinh trình bày trong các lá thư để gửi đến các thầy, cô giáo thông qua “Hộp thư điều em muốn nói”.

Em Trương Thanh Đạt, học sinh trường TH Thạnh Bình B chia sẻ: “Khi con đến trường, con đã thấy một số bạn không đeo khẩu trang, không tuân theo luật 5K nhưng mà con không dám nói trước mặt các bạn đó, con sợ các bạn đó giận, cho nên khi có phong trào “điều em muốn nói”, thì con quyết định viết thư khuyên các bạn đeo khẩu trang, tuân theo 5K”

Để phát huy hiệu quả của mô hình “Hộp thư Điều em muốn nói”, giáo viên tổng phụ trách đội đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu mô hình đến học sinh trong Liên đội thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ để các em hiểu rõ về mô hình, hiểu cách thức thực hiện.

Tạ Ngọc Cẩm, Giáo viên Trường THCS Thạnh Bình cho biết: “Bản thân tôi thấy thì “Hộp thư Điều em muốn nói” đã giúp cho nhà trường, giáo viên chủ nhiệm với học sinh trở nên gần nhau hơn, hiểu nhau hơn vì thông qua mô hình này giúp các em bày tỏ, chia sẻ cảm nghĩ, mong muốn của mình hoặc những câu hỏi, những cái gì mà thắc mắc trong lòng, không dám nói trực tiếp, từ đó, các em cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn khi các em đến trường. Từ đây phong trào ‘Trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được nâng lên đáng kể. Có nhiều em học sinh thì có nhu cầu tham gia các hoạt động đội trong nhà trường nhiều hơn, nên bên đội của tôi cũng tổ chức thêm nhiều phong trào cho các em tham gia”.

Có thể khẳng định, mỗi lá thư mà các em học sinh gửi đến “Hộp thư Điều em muốn nói” chính là nguồn thông tin hết sức quý báu để nhà trường và các thầy, cô giáo có thể lắng nghe học sinh mình nhiều hơn, gần gũi và chia sẻ với các em nhiều hơn nữa để từ đó có những phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa thiết thực, phù hợp, thu hút được học sinh.

Ban TTNTH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay990
  • Tháng hiện tại51,853
  • Tổng lượt truy cập728,766
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây