Chương trình “Xuân yêu thương” của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi: Tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo vui đón Tết

Thứ tư - 27/01/2016 10:38 12 0

Chương trình “Xuân yêu thương” của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi: Tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo vui đón Tết

Chương trình “Xuân yêu thương” của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi: Tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo vui đón Tết

Trong 2 năm gần đây, Chương trình “Xuân yêu thương” do Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi (Gò Dầu) ngày càng phát huy hiệu quả và là điểm tựa của nhiều em học sinh nghèo. Bằng việc nuôi heo đất, bán đấu giá những sản phẩm do các em học sinh tự làm ra và vận động các mạnh thường quân ở trong, ngoài huyện Gò Dầu ủng hộ thêm cho Quỹ của chương trình, Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi đã tạo điều kiện cho nhiều em học sinh nghèo được vui đón Tết Nguyên đán và tiếp sức cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên con đường đến trường. Không những vậy, Chương trình “Xuân yêu thương” của Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi còn giáo dục các em học sinh tinh thần đoàn kết, tính tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”...

214a

Tặng quà tết cho các em học sinh nghèo

Chương trình “Xuân yêu thương” của Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi được triển khai từ năm học 2013 – 2014. Nói về nguyên nhân ra đời của Chương trình “Xuân yêu thương”, thầy giáo Võ Tấn Lộc, Bí thư Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi kể: “Xuất phát từ việc trong trường có nhiều em học sinh nghèo không có tết. Vì vậy nên chúng tôi mới nghĩ đến chuyện phải làm điều gì đó giúp cho các em. Từ suy nghĩ này đã tạo tiền đề để chúng tôi tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” nhằm tạo điều kiện cho các em có một cái tết vui tươi”. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, do nguồn quỹ còn ít nên hiệu quả của chương trình không cao lắm. Để có nguồn quỹ dồi dào, bước sang năm học 2014 – 2015 Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi đã trực tiếp vận động các mạnh thường quân ủng hộ cho quỹ. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phát động phong trào nuôi heo đất (mỗi chi đoàn nuôi 1 con heo) và tổ chức bán đấu giá những sản phẩm do các em học sinh tự làm như: tranh thêu, tranh gạo, mô hình nhà tăm, câu đối thư pháp… để gây quỹ. Với cách làm sáng tạo và linh hoạt này, trong năm học 2014 – 2015 Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi đã gây quỹ được số tiền trên 63 triệu đồng. Từ nguồn quỹ dồi dào này, Chương trình “Xuân yêu thương” đã giúp cho nhiều em học sinh nghèo được vui đón tết. Như trường hợp của em Võ Ngọc Lợi, học sinh lớp 12C1 là một ví dụ. Cha và mẹ của Lợi chia tay nhau từ khi em mới 10 tuổi. Từ đó, mẹ phải một mình làm lụng nuôi 2 chị em của Lợi khôn lớn. Nhưng với mức thu nhập 3,5 triệu đồng của một công nhân, mẹ phải lo cho  2 chị em của Lợi ăn học là điều quá sức. Vì vậy cho nên cuộc sống của gia đình Lợi lúc nào cũng túng thiếu. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Đoàn trường PHTH Nguyễn Văn Trỗi đã tặng cho gia đình Lợi 1 phần quà gồm nhu yếu phẩm trị giá 300 ngàn đồng và 200 ngàn đồng tiền mặt để gia đình em đón tết. Nhờ vậy mà gia đình Lợi đã có một cái tết vui tươi, đầy đủ. Ngoài ra, Đoàn trường còn xét trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá 500 ngàn đồng cho Lợi. Trò chuyện với tôi, Lợi bảo: “Nếu không có sự giúp đỡ của Đoàn trường thì gia đình em sẽ không có được một cái tết đầy đủ và sum vầy”.

Không chỉ chăm lo tết cho học sinh nghèo, Chương trình “Xuân yêu thương” còn tiếp sức cho nhiều em học sinh nghèo có khả năng bỏ học nửa chừng được đến trường. Điển hình là hoàn cảnh của em Lê Thị Ngọc Chinh, học sinh lớp 11C1. Cha mất từ khi Chinh mới học lớp 3. Một mình mẹ phải lo toan cho 3 chị em của Chinh được đi học. Nhưng sự cố gắng của một mình mẹ vẫn không đủ lo cho 4 miệng ăn trong nhà. Do đó mà con đường đến trường của Chinh có thể bỏ dở bất cứ lúc nào. Trước hoàn cảnh khó khăn của Chinh, Đoàn trường PTTH Nguyễn Văn Trỗi đã xét tặng 1 chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng và hỗ trợ đột xuất số tiền 1 triệu đồng để em lo cho việc học. Gặp tôi, Chinh tâm sự: “Nhờ có số tiền của Chương trình “Xuân yêu thương” hỗ trợ nên đã tạo điều kiện cho em trong việc mua tập, sách và đóng tiền học phí. Nếu như không có sự giúp đỡ kịp thời này thì chẳng biết con đường đến trường của em sẽ ra sao nữa?”. Trong năm học 2014 – 2015, Chương trình “Xuân yêu thương” đã tặng 43 phần quà tết, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng; trao 43 suất học bổng “Xuân yêu thương”, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng và 30 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ”, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Ngoài ra, chương trình còn xét tặng 1 chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng và hỗ trợ đột xuất số tiền 1 triệu đồng.       

Khi được hỏi về sự chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính thân năm 2016 này, thầy giáo Võ Tấn Lộc, Bí thư Đoàn trường PTTH  vui vẻ cho biết thêm: “Năm nay, Đoàn trường chúng tôi dự kiến sẽ tặng 35 phần quà, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui đón tết. Ngoài ra, chúng tôi còn trao thêm 5 phần quà tết cho những gia đình không có khả năng đón tết ở địa phương, mỗi phần trị giá 400 ngàn đồng và xét hỗ trợ đột xuất cho 2 em học sinh nghèo, mỗi suất hỗ trợ là 1 triệu đồng”.

Nhất Chi Mai

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay1,531
  • Tháng hiện tại8,751
  • Tổng lượt truy cập744,461
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây