DÒNG NƯỚC TRONG, MÁT LÒNG NGƯỜI DÂN NGHÈO BIÊN GIỚI

Thứ năm - 28/12/2017 00:38 63 0

DÒNG NƯỚC TRONG, MÁT LÒNG NGƯỜI DÂN NGHÈO BIÊN GIỚI

DÒNG NƯỚC TRONG, MÁT LÒNG NGƯỜI DÂN NGHÈO BIÊN GIỚI

          Được thí điểm triển khai năm 2015, bằng sức trẻ tình nguyện đến nay mô hình “Thiết kế và trang bị hệ thống lọc nước miễn phí” cho người dân nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ đoàn viên, hội viên nghèo trên địa bàn huyện Trảng Bàng đã được tuổi trẻ huyện nhà thực hiện đạt hiệu quả đáng kể với 231 hệ thống lọc nước trị giá trên 231 triệu đồng.

         Theo chân các bạn ĐVTN xã Phước Lưu (Trảng Bàng) những ngày cuối năm. Cái không khí lạnh của buổi sớm mai cùng sương mù bao phủ trải dài trên những con đường nhựa uốn lượn bên cánh đồng mạ non xanh ngắt.

Các bạn ĐVTN cùng gia đình được hỗ trợ hệ thống

          Đoàn xe gắn máy chở theo những dụng cụ lỉnh kỉnh dừng lại trước ngôi nhà cũ kỹ, chắp vá nằm lọt thỏm cặp đường làng, điểm đến đầu tiên của các bạn ĐVTN trong ngày mới. Xoắn tay áo, mọi người tất bật chuyển dụng cụ vào nhà. Người khoan ống nhựa, dán keo, người thì tìm thau, chậu để rửa sạch đá ½ , sỏi, cát, than hoạt tính. Tiếp đó, tất cả các vật liệu này được đưa vào một thùng phuy nhựa có sức chứa từ 200 – 300 lít nước được lắp đặt 1 van khóa – mở nước; lớp đá ½ sẽ được đổ vào đầu tiên, kế tiếp sẽ là lớp than hoạt tính rồi đến sỏi và sau cùng là lớp cát; mỗi lớp vật liệu khi đưa vào được ngăn bởi một tấm lưới mành mành mỏng nhằm cản lại lớp phèn cũng như các chất bẩn từ nguồn nước tự nhiên khi đưa vào.

các bạn ĐVTN đang triển khai lắp đặt hệ thống lọc nước nhiễm phèn

         Nhìn đôi tay nhăn nhúm, teo tóp lại bởi dòng nước lạnh ngắt khi đang lăn xăn dội, rửa cát, sỏi. Bạn Đặng Hồng Thái – Bí thư chi đoàn ấp Phước Thành (xã Phước Lưu), cười nói “Bản thân mình rất vui khi được tham gia thực hiện mô hình này. Vì đây là một mô hình ý nghĩa nhằm hỗ trợ bà con xứ mình có điều kiện xài nước sạch”.

các bạn ĐVTN đang triển khai lắp đặt hệ thống lọc nước nhiễm phèn

           Đồng hành với các bạn, bà Nguyễn Thị Bế ngụ ấp Phước Tân (xã Phước Lưu) cũng tất tưởi chạy tới chạy lui để phụ việc, mang nước uống cho các bạn. Trên khuôn mặt khắc khổ của bà không lúc nào ngớt nụ cười tươi vì vui mừng. “Từ trước đến nay, gia đình tôi chỉ sử dụng nguồn nước nhiễm phèn này. Cuộc sống nghèo khó cứ đeo đuổi nên cũng chẳng nghĩ đến được sử dụng nước sạch. Hôm nay, gia đình rất cảm ơn Đoàn thanh niên xã đã đến hỗ trợ lắp đặt hệ thống lọc nước phèn này để gia đình có thể được sử dụng nguồn nước trong, sạch để sinh hoạt gia đình” bà Bế chia sẽ.

        Hơn 2 giờ đồng hồ hăng say thực hiện các công đoạn lắp đặt. Thêm một sản phẩm mới hệ thống lọc nước nhiễm phèn được hoàn tất hòa cùng niềm vui chung của gia đình và các bạn.

         Chia tay mọi người, chúng tôi tiếp tục đến với các hộ gia đình tại địa bàn xã Bình Thạnh. Đến nhà ông Nguyễn Tấn Lộc ngụ ấp Bình Phước xã Bình Thạnh nắng cũng vừa lên cao, không khí lạnh cũng giảm dần. Những tiếng nói cười rôm rả nghe văng vẳng vọng lên từ phía sau nhà cùng tiếng hô hào cố lên mỗi khi đưa các thau cát, sỏi lên phía trên cao để đổ vào phuy. Những giọt mồ hôi cũng đã dần xuất hiện trên trán các bạn. Và rồi sẽ còn có nhiều nhà hơn nữa trên địa bàn ấp, xã có nguồn nước bị nhiễm phèn được sử dụng nguồn nước lọc sạch từ hệ thống lọc nước này do tuổi trẻ Trảng Bàng tìm tòi, học hỏi, cũng như chịu khó nghiên cứu. Bằng sức trẻ tình nguyện để sáng tạo nên những mô hình tuy nhỏ nhưng chất chứa ý nghĩa nhân văn sâu xa cho cuộc sống của những người dân nghèo vùng sâu, biên giới.

Những dòng nước trong và sạch khi được hệ thống lọc xử lý phèn

        Qua gần 3 năm triển khai thực hiện mô hình đến nay đã có 231 hệ thống lọc nước đã và đang đi vào hoạt động tốt, hiệu quả, mang lại nguồn nước trong, sạch, mát lạnh và quan trọng hơn là mang lại sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

         Định hướng về mô hình này trong thời gian tới. Anh Đoàn Hoài Linh – Bí thư Huyện đoàn Trảng Bàng cho biết “Xuất phát từ thực tế của huyện nhà khi nguồn nước bị nhiễm phèn vẫn đang là nỗi ám ảnh của nhiều địa phương, nhất là các xã ven sông Vàm Cỏ và 3 xã cánh Tây. Với tinh thần xung kích, tình nguyện cùng với kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Tuổi trẻ huyện nhà sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để tập trung nhân rộng và triển khai đồng loạt tại các cơ sở để có nhiều hộ gia đình nghèo được sử dụng hệ thống lọc nước trong và sạch này”,.

Đăng Khoa

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,250
  • Tháng hiện tại55,076
  • Tổng lượt truy cập731,989
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây