Anh kỹ sư trẻ với khát vọng đổi đời từ nấm linh chi

Thứ ba - 13/03/2018 15:13 573 0

Anh kỹ sư trẻ với khát vọng đổi đời từ nấm linh chi

Anh kỹ sư trẻ với khát vọng đổi đời từ nấm linh chi

      Tốt nghiệp đại học và có một công việc làm ổn định, thế nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Khương Duy, 26 tuổi, ngụ ấp Thạnh Tây, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên vẫn khát khao ước mơ làm giàu từ cây nấm linh chi. Để thực hiện ước mơ này, Duy đã bỏ công tìm hiểu và mài mò trồng thử nghiệm. Không phụ lòng của người có tâm, cây nấm linh chi đã đem lại một nguồn thu nhập tương đối cao so với công việc chính hàng ngày của Duy.

       Tháng 7.2011, Duy mới tốt nghiệp Khoa Sinh, Trường đại học Khoa học Tự nhiên. Sau đó, Duy về quê và xin vào làm việc ở khoa Xét nghiệm, bệnh viện Đa khoa Cao Văn Chí. Những ngày đầu về công tác, thấy thời gian còn rảnh rỗi nên Duy đã nghĩ đến chuyện trồng nấm linh chi để cải thiện cuộc sống. Nghĩ sao làm vậy, tháng 8.2012 Duy bắt đầu mài mò bắt tay vào công việc trồng thử nghiệm nấm linh chi. Để có vốn khởi nghiệp. Duy đã phải đi vay số tiền 17 triệu đồng. Từ số tiền này, Duy đã dùng để cất nhà trại và mua phôi nấm về trồng. Lúc đầu, Duy chỉ dám đầu tư vào trồng 5.000 phôi nấm. Tận dụng buổi tối và thời gian nghỉ sau ca trực, Duy đã bỏ công vào chăm sóc cây nấm. Vốn có kiến thức về sinh học từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học nên Duy gặp thuận lợi hơn những người khác. Vì vậy mà chỉ sau 4 tháng trồng và chăm sóc, đợt nấm đầu tiên đã cho Duy kết quả khả quan với 110 kg nấm linh chi thu được. Sau khi bán, Duy thu về số tiền 38 triệu đồng. Trừ toàn bộ chi phí, Duy vẫn còn lãi 15 triệu đồng. Từ lứa nấm linh chi đầu tiên, Duy đã rút ra được những kinh nghiệm quí báu cho mình trong quá trình trồng, chăm sóc. Bên cạnh đó, Duy còn lên mạng tìm hiểu và bỏ công về trường cũ tìm gặp những thầy, cô để hỏi kinh nghiệm cũng như cập nhật thêm những phương pháp trồng mới. Nhờ vậy mà những đợt nấm trồng sau, hiệu quả và chất lượng cũng được nâng lên. Từ đó, thương lái cũng như người tiêu dùng tìm đến trại nấm của Duy ngày càng đông hơn. Thấy vậy, Duy đã mạnh dạn đầu tư và trồng lên 14.000 phôi nấm. Toàn bộ số tiền lãi từ việc bán nấm linh chi, Duy tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thêm nhà trại trồng nấm. Hiện tại, Duy đã xây dựng xong một nhà trại trồng nấm linh chi nữa.

Duy đang chăm sóc nấm linh chi trong nhà trại

     Cả 2 nhà trại trồng nấm của Duy đã có thể nâng công suất trồng nấm lên 30.000 phôi/đợt. Mỗi đợt thu hoạch, Duy bán được 600 kg nấm linh chi. Sau khi bán, Duy thu về số tiền gần 80 triệu đồng tiền lãi. Từ mô hình trồng nấm của Duy, nhiều nhân viên trong khoa Xét nghiệm, bệnh viện Cao Văn Chí cũng mạnh dạn đầu tư trồng nấm linh chi để cải thiện cuộc sống. Nói chuyện với tôi, Duy bảo: “Nấm linh chi coi vậy mà rất dễ trồng và nhẹ công chăm sóc. Nhưng cái khó nhất là phải có kiến thức, có kinh nghiệm để điều chỉnh trại nấm theo thời tiết bên ngoài và theo dõi độ ẩm trong trại để cho nấm mau lớn. Nếu làm được điều này thì sẽ nắm chắc phần thắng mà chất lượng nấm cũng tốt hơn” .

      Sau nhiều năm khởi nghiệp với cây nấm linh chi, cuộc sống của gia đình Duy nay đã có “Đồng ra đồng vào” và cũng “dễ thở” hơn trước. Từ việc không ngại khó và dám nghĩ, dám làm đã giúp cho Duy thành công trong việc biến ước mơ thành hiện thực. Duy tâm sự: “Nhờ trồng nấm linh chi mà cuộc sống của gia đình tôi hiện nay đã bớt đi những khó khăn rất nhiều. Tới đây, tôi dự định sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng nấm trồng, đồng thời sẽ liên kết những hộ trồng nấm lại thành hiệp hội để có thể trao đổi kinh nghiệm và ngăn ngừa tình trạng thương lái ép giá nấm sau khi thu hoạch”.

Nhất Chi Mai   

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay2,265
  • Tháng hiện tại50,851
  • Tổng lượt truy cập727,764
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây