Độc đáo trang trại đặc sản cà cuống ở vùng biên

Chủ nhật - 08/07/2018 16:10 93 0

Độc đáo trang trại đặc sản cà cuống ở vùng biên

Độc đáo trang trại đặc sản cà cuống ở vùng biên

     Từng là một thủ lĩnh thanh niên đầy nhiệt huyết, sáng tạo. hiện nay, chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi, ngụ ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) tiếp tục nuôi mơ ước của mình quyết tâm thực hiện Trang trại đặc sản cà cuống với gần 10.000 con giống của nằm giáp đường biên giới VN-Campuchia đang được nhiều người tìm đến học hỏi.

     Chị Lan kể, cuối năm 2015, chị bắt đầu tìm tòi cách nuôi cà cuống với mục đích nuôi kiểng chơi. Chị đã tận dụng những chuồng heo bỏ không sau nhà làm chuồng nuôi. Thấy cà cuống sinh trưởng nhanh rồi sau đó có nhiều người tìm đến hỏi mua với giá khá cao nên chị quyết tâm biến thú chơi thành mô hình kinh tế cho gia đình. “Thấy việc nuôi cà cuống cũng hay vì ở ruộng đồng trước đây có rất nhiều nhưng giờ càng ngày càng ít dần nên nhu cầu mua của người dân cũng tăng cao”, chị Lan nói.

Chị Nguyễn Thị Lan chăm sóc cà cuống tại trang trại của mình

     Thế nhưng, khi bắt tay vào nuôi số lượng lớn thì lại bị thất bại, cà cuống chết liên tục. Ấm ức vì sao người ta nuôi được còn mình lại không nên chị tiếp tục kiên trì tìm hiểu, học hỏi khắp nơi và trên mạng internet về cách chăm sóc, nguồn thức ăn, giai đoạn sinh trưởng. Đến năm 2016 , từ chút kinh nghiệm có được, chị Lan mạnh dạn mua giống và bắt đầu nhân rộng mô hình.

     Theo chị Lan, sau khoảng 1 tháng nuôi, cà cuống có thể xuất bán. Mỗi đợt, trang trại của chị Lan xuất bán cà cuống giống, cà cuống thịt, các sản phẩm mắm cà cuống với số lượng trung bình khoảng 1.000 – 2.000 con. Giá cà cuống tuỳ từng giai đoạn trưởng thành, trung bình từ 20.000 - 130.000 đồng/con. Thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng/tháng. Người dân ở nhiều nơi tìm đến hỏi mua cà cuống giống đều được chị tận tình kỹ thuật nuôi.

     Chị Lan cũng chia sẻ, cà cuống từ ổ trứng đến lúc trưởng thành khoảng 45-60 ngày. Giai đoạn sinh sản, cà cuống thường bò lên cành cây nhô trên mặt nước hoặc trên nhánh lục bình để đẻ trứng. Do đó, đến giai đoạn này, cà cuống được chị chuyển sang hồ nuôi có thiết kế dàn cây. Khi cà cuống đẻ trứng, chị dễ dàng mang nhánh cây có ổ trứng đi ấp. Chùm trứng có màu trắng ngà, từ 120 - 150 trứng/ổ. Trứng nở ra ấu trùng sau khoảng 5 – 7 ngày. Ấu trùng sẽ trải qua 5 lần lột xác để trở thành con trưởng thành.

     Đến nay, trang trại chị Lan mở rộng với diện tích lên đến gần 30 hồ nuôi với hơn 10.000 con giống. Tùy từng giai đoạn, cà cuống được chị tách ra nuôi riêng để tiện chăm sóc. Giai đoạn trưởng thành, cà cuống có cánh sẽ bay đi do đó chuồng trại phải có lưới che bảo vệ. Chị Lan cũng chia sẻ, dù cà cuống khá dễ nuôi nhưng nhược điểm rất lớn nhất của loài này là rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài tác động đặc biệt là hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, chất tẩy rửa thậm chí bị cầm nắm quá nhiều. Do đó, cà cuống phải được nuôi hoàn toàn trong môi trường sạch , không hóa chất hay cho ăn bằng các sản phẩm thức ăn công nghiệp. Theo chị Lan, thức ăn chủ yếu của cà cuống là cá con hoặc các loài ếch, nhái. Những loài thức ăn này dễ dàng tìm được ở vùng quê Phước Chỉ, Trảng Bàng.

     Vừa qua, Ban quản lý Điều hành vốn “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” đã trao số tiền 150 triệu đồng vốn hỗ trợ cho chị Nguyễn Thị Lan hiện ngụ tại ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng đã có dự án khởi nghiệp đạt giải trong cuộc thi “ý tưởng, dự án khởi nghiệp” đợt 3 năm 2018 với Dự án “ mở rộng Trang trại cà cuống giống, cà cuống thịt và các sản phẩm liên quan đến chiết xuất tinh dầu cà cuống ra thị trường” đã được Hội đồng thẩm định dự án của Tỉnh đoàn Tây Ninh thông qua và ra quyết định hỗ trợ vốn.

     Trao đổi tại đợt trao vốn này, anh Trần Lê Duy Bí thư Tỉnh đoàn cũng đề nghị chị lan được hỗ trợ vốn cần sử dụng nguồn vốn đúng mục đích theo các dự án đã đề ra một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy sức trẻ tình nguyện, quan tâm, hỗ trợ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

  G.P

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,394
  • Tháng hiện tại30,913
  • Tổng lượt truy cập707,826
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây