Quyết tâm khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Thứ sáu - 10/11/2017 15:14 59 0

Quyết tâm khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Quyết tâm khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

         Với quyết tâm cùng sự nổ lực của chính bản thân mình. Chàng trai Nguyễn Văn Năm (31 tuổi, ngụ ấp Cây Khế, xã Tân Hòa, H.Tân Châu, Tây Ninh)đã rời quê hương Đồng Tháp lên tận vùng đất biên giới Tây Ninh để khởi nghiệp chỉ từ 2 bàn tay trắng. Đến nay, Nguyễn Văn Năm  đã trở thành ông chủ nhỏ tại khu trại nuôi ba ba thương phẩm với hơn 4.000 con, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Năm đang chia sẻ thông tin về giống ba ba với các bạn ĐVTN địa phương

          Sinh ra trong gia đình khó khăn đủ bề cùng với 4 anh chị em. Cha mất sớm, gánh nặng cơm áo gạo tiền lại càng đè năng hơn đối với một mái ấm nghèo miền quê sông nước, các anh chị em đều phải bỏ học giữa chừng để cùng  theo mẹ lên vùng biên giới giáp Campuchia, ven hồ Dầu Tiếng thuộc ấp Cây Khế, xã Tân Hoà, H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sinh sống.

Đến đây, Năm cùng các anh chị tiếp tục lao vào cuộc sống mưu sinh với đủ nghề làm thuê làm mướn. Nhận thấy cuộc sống gia đình bấp bênh, 22 tuổi, Năm quyết tâm xin mẹ cho ra thị xã Tây Ninh (nay là TP.Tây Ninh) học nghề sửa xe máy.

          Sau 2 năm miệt mài học hỏi, Năm trở về nhà, vay mượn được một ít tiền mua được bộ đồ nghề sửa xe, và bắt đầu một thử thách với bản thân mình. Ban đầu sửa xe cho bà  con xung quanh xóm; dần dần, thấy Năm sửa "cứng nghề", giá cả cũng hợp lý nên người này nói người kia, cứ vậy khách đến đông dần. Mỗi ngày Năm kiếm được hơn 100.000 đồng, cuộc sống gia đình cũng dần ổn định, trả được nợ và bắt đầu có dư.

Năm 2012, thấy người dân ven hồ Dầu Tiếng phất lên nhờ nghề nuôi ba ba thịt, sẵn có dư được gần 6 triệu đồng; nghĩ làm là làm, Năm quệt định đặt tất cả cả số tiền dành dụm ít ỏi đó đầu tư xây 2 hồ nuôi và mua được 400 ba ba con làm giống.

          Năm chia sẻ: "Ban đầu làm nghề sửa xe thấy không phát triển gì mấy, thấy người ta nuôi ba ba phát triển song sửa xe tích luỹ được mấy năm được một số vốn xây được 2 hồvới giống ba ba là 6 triệu. Vài năm đầu nuôi không được lợi nhuận cao nhưng vẫn tốt hơn sửa xe được một tí. Lúc nuôi 2 hồ ba ba đầu được 12 tháng là thu nhập, lúc đó ba ba còn rẻ quá, thu nhập được khoảng tầm 30 mấy triệu. Lúc đó, suy nghĩ nhiều việc nhưng thấy mình tự mình ấp trứng ba ba nở rút được số tiền nên mình lấy tiền đó làm thêm nữa thì đỡ tốn kém hơn mình đổi nghề khác"

          Bước khởi đầu gần như thất bại do giá ba ba thấp, thêm vào đó một số con giống bị chết, trừ các chí phí lợi nhuận thu về gần như bằng không. Nhưng với quyết tâm kiên trì bám trụ học hỏi, Năm bắt đầu lại từ những con ba ba còn sống xót, vài năm sau đó, giá tăng Năm xuất bán lời được hơn chục triệu. Có chút vốn, Năm vay thêm hơn 20 triệu đồng để xây thêm hồ và mua con giống. Và hiện, Năm đã có 10 hồ nuôi với 200 con ba ba giống đang sinh sản, hơn 1.000 con ba ba thịt đang xuất bán và trên 3.000 con (4 tháng tuổi).

          Nhờ ít tốn công chăm sóc nên phần lớn thời gian rảnh Năm đi đánh bắt cá trong lòng hồ Dầu Tiếng làm thức ăn cho ba ba. Năm tính, với 4.000 con này, mỗi ngày nếu mua thức ăn phải tốn 500.000 đồng. Tuy nhiên, tận dụng nguồn thuỷ sản dồi dào ở hồ làm thức ăn nên chi phí giảm được đáng kể.

           Hiện giá ba ba trên thị trường dao động từ 200.000 - 280.000 đồng/kg. Theo Năm, nếu nuôi đạt kết quả tốt, cứ khoảng 1.000 con ba ba giống cùng chi phí thức ăn khoảng 50 triệu đồng, sau 6-8 tháng xuất bán Năm thu về được trên 200 triệu đồng.

          Cùng với đó là giá ba ba ổn định từ năm 2015 đến nay tạo điều kiện giúp thanh niên vùng biên giới này phát triển sản xuất. Riêng Năm, từ việc vượt khó vươn lên xứng đáng là tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Đồng thời, Nam còn làm tổ phó tổ hợp tác chăn nuôi ba ba do xã đoàn quản lý (từ 8 thành viên ban đầu đến nay đã có 15 thành viên tham gia) và Năm còn là thành viên tích cực trong CLB Khởi nghiệp H.Tân Châu.

Năm chọn lựa trứng ba ba để ấp thủ công

            Anh Lê Đức Duy Bí thư xã Đoàn Tân Hoà, huyện Tân Châu cho biết thêm: "Đặc thù của ấp Cây Khế ven khu vực  lòng hồ Dầu Tiếng rất thuận lợi cho thanh niên trong việc chăn nuôi: địa hình, điều kiện và nguồn nguyên liệu là thức ăn cho ba ba rất rẻ. Qua đó, cũng đã tạo điều kiện cho việc thành lập, duy trì và phát triển của tổ hợp tác thanh niên, giúp đỡ được nhiều thanh niên phát triển kinh tế và hằng năm tổ hợp tác duy trì, giúp đỡ cho thanh niên nghèo cũng như một số học sinh có điều kiện được đến trường. Với mô hình làm ăn có hiệu quả này trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ quan tâm tạo điều kiện để tổ hợp tác viết được đề án để mở rộng sản xuất kinh doanh, để làm sao thu nhập của thanh niên ngày càng phát triển và mở rộng được mô hình hợp tác. Thời gian tới, rất mong được sự hỗ trợ của đề án khởi nghiệp của Tây Ninh để tổ hợp tác được vay nguồn vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh"

Thực hiện: G.P – Đ.K

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay2,099
  • Tháng hiện tại41,974
  • Tổng lượt truy cập777,684
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây