Võ Văn Kiệt - Ông Sáu vì Dân

Thứ tư - 02/11/2022 00:26 159 0

Võ Văn Kiệt - Ông Sáu vì Dân

Võ Văn Kiệt - Ông Sáu vì Dân

Đồng chí Võ Văn Kiệt tên thật là Phan Văn Hoà (bí danh Sáu Dân), sinh ngày 23-11-1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con, lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đồng chí tham gia cách mạng khi mới 16 tuổi và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương khi chưa đầy 18 tuổi.

Đồng chí Võ Văn Kiệt

Tám mươi sáu năm tuổi đời, 69 tuổi Đảng và gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, từ khi còn lăn lộn với phong trào cách mạng ở quê hương Vĩnh Long, Tây Nam bộ, Sài Gòn Gia Định rồi Thành phố Hồ Chí Minh cho đến khi giữ cương vị lãnh đạo đất nước, cuộc đời của đồng chí Võ Văn Kiệt gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy hy sinh gian khổ nhưng cũng rất đỗi hào hùng, oanh liệt và vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta.

Từ thuở thiếu thời cho đến khi từ giã cõi đời, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn vững vàng, kiên định, nhiệt tình, năng nỗ, sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ cách mạng, được giao nhiều trọng trách, là điển hình của lớp cán bộ trưởng thành từ cơ sở, từ lãnh đạo cấp xã cho đến khi trở thành người đứng đầu Chính phủ. Dù ở bất cứ giai đoạn nào, giữ bất cứ cương vị gì, Đồng chí luôn nỗ lực hết mình, bộc lộ tài năng chói sáng và để lại dấu ấn đáng nhớ, khó phai mờ, đó là “dấu ấn Võ Văn Kiệt”. Đồng chí Phạm Văn Đồng đã từng đánh giá về đồng chí Võ Văn Kiệt: “Trong các đời Thủ tướng thì Võ Văn Kiệt Sáu Dân là người làm được nhiều việc lớn nhất cho dân, cho nước”, đó là sự khâm phục và đánh giá chân thành của lớp người đi trước đối với lớp cán bộ lãnh đạo đi sau tiếp nối sự nghiệp chấn hưng đất nước.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt trên công trường đường dây 500 kV

Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, đồng chí đã có những quyết sách cực kỳ quyết liệt và táo bạo thực hiện bằng được những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tinh thần quyết đoán và ý thức trách nhiệm cao trước Đảng. Đó là xây dựng đường dây tải điện 500kV Bắc Nam góp phần điều hòa lượng điện cả nước; xây dựng đường Bắc Thăng Long Nội Bài, mở rộng cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, đường Hồ Chí Minh, Nhà máy lọc dầu Dung Quất; phát triển ngành dầu khí, viễn thông, hàng không, các tổng công ty lớn của Nhà nước, các đại học quốc gia, các khu công nghệ cao, Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam,...; công trình khai phá Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, thoát lũ ra biển Tây, chuyển từ vùng châu thổ phèn nặng nề, năng suất rất thấp, mỗi năm chỉ trồng được một vụ, sang vùng sản xuất nhiều vụ, có năng suất cao, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và trở thành vùng trọng điểm lúa của cả nước, hằng năm xuất khẩu hàng triệu tấn gạo; xây dựng các khu dân cư vượt lũ, không chỉ để bảo đảm về tính mạng, tài sản cho Nhân dân trong mùa mưa lũ, mà còn trở thành những trung tâm kinh tế… và còn nhiều công trình lớn khác.

Tất cả những hành động và quyết sách mang tầm vóc lịch sử đó đã nói lên tâm huyết và những nỗ lực phi thường của đồng chí trong tổ chức thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Từ những công trình này đã góp phần thay đổi căn bản diện mạo các vùng đất này, mang lại nguồn sinh khí mới và cuộc sống sung túc hơn cho người dân, nhất là nông dân, nông thôn.

Trên lĩnh vực ngoại giao, đồng chí có vai trò rất lớn trong triển khai chính sách đa dạng hóa, đa phương hóa, mở rộng hợp tác, hội nhập quốc tế, tích cực thiết lập các mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; Việt Nam gia nhập ASEAN; Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - EU (1995)… góp phần đưa vị thế quốc tế của Việt Nam lên tầm cao mới.

Khi thôi giữ trọng trách đứng đầu Chính phủ, rồi được cử làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn đau đáu nỗi lo cho dân, cho nước, theo dõi sát tình hình, thường xuyên đóng góp ý kiến với các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước. Cho đến khi từ giã cuộc đời này, đồng chí mang theo nỗi băn khoăn, lo nghĩ cùng dự định sang Hà Lan để học hỏi kinh nghiệm, tìm cách khắc phục những khó khăn, thách thức của nước biển dâng khi trái đất nóng lên.

Tại lễ truy điệu đồng chí Võ Văn Kiệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá: “Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí thường xuyên kiên trì học tập, nghiên cứu, thực hành tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Đồng chí luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân, bám sát thực tiễn cách mạng, bằng tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí đã có nhiều đóng góp lớn cùng toàn Đảng toàn dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đưa sự nghiệp cách mạng luôn tiến lên phía trước”.

Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; một nhân cách lớn, một tấm gương cộng sản suốt đời vì Nước, vì Dân. Suốt cả cuộc đời, đồng chí đã có những cống hiến xuất sắc cho Đảng, cho cách mạng, cho đất nước, đồng chí Võ Văn Kiệt mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo.

nguồn: tuyengiao.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay95
  • Tháng hiện tại40,335
  • Tổng lượt truy cập717,248
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây