Thành Đoàn Tây Ninh duy trì mô hình tuyên truyền "Phát thanh Thanh niên" hiệu quả thành thói quen của người dân.

Thứ sáu - 29/10/2021 01:33 42 0

Thành Đoàn Tây Ninh duy trì mô hình tuyên truyền

Thành Đoàn Tây Ninh duy trì mô hình tuyên truyền "Phát thanh Thanh niên" hiệu quả thành thói quen của người dân.

Thành phố Tây Ninh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Tây Ninh; có 10 đơn vị hành chính, gồm 07 phường, 03 xã, với diện tích tự nhiên hơn 140 km2, dân số là 153.370 người. Lực lượng thanh niên Thành phố hiện nay khoảng  32.900 người, chiếm tỷ lệ 21,45% dân số. Đoàn thanh niên Thành phố Tây Ninh hiện đang quản lý 29 tổ chức Đoàn; 27 tổ chức Hội, 45 Câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm trực thuộc với 5.632 đoàn viên và 4.012 hội viên đang sinh hoạt.

Trong những năm qua, cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Đoàn thanh niên Thành phố phát huy sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết trong từng hoạt động, phong trào; gắn nhiệm vụ chính trị với công tác chuyên môn mang lại hiệu quả thiết thực, thông qua những phong trào cách mạng của Đoàn đã góp ích rất nhiều cho công tác phát triển thanh niên và sự phát triển của Thành phố Tây Ninh.

Trong giai đoạn 2016-2021, Thành đoàn tập trung chỉ đạo cơ sở Đoàn cùng đoàn viên thanh niên đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; từng bước sáng tạo, tham gia thực hiện các ý tưởng, đề xuất thực hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong học tập làm theo lời Bác gắn với chuyên môn của Đoàn như: tuyên truyền những lời dạy của Bác qua các bức thư pháp, đăng ký rèn luyện theo sổ tay rèn luyện đoàn viên; chuyên mục thanh niên học tập và làm theo lời Bác trên chương trình Phát thanh thanh niên định kỳ tuần; mô hình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại phường, xã; ra mắt câu lạc bộ Lý luận trẻ của Đoàn;.... Thường xuyên và nổi bật trong cách làm được người dân Thành phố Tây Ninh quen thuộc là chuyên mục Phát thanh Thanh niên, cứ đều đặn chiều thứ ba, trưa thứ năm và sáng thứ bảy với thời lượng 15 phút, chuyên mục thanh niên đã trở thành món ăn tinh thần của người dân. Những phong trào sôi nổi, hội thi dành cho thanh thiếu niên nhi đồng hay hiến máu tình nguyện hoặc thông tin được trông chờ mùa Covid-19 là tình nguyện viên hỗ trợ nhân dân... tất cả tạo nên thường nhật thói quen từ năm 2014 đến nay được nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao. 

chương trình "Phát thanh Thanh niên" lên sóng

Ban đầu, chương trình được thực hiện chủ yếu là sưu tầm các thông tin, tư liệu trên các sách báo, internet, sau đó biên tập, thu âm và phát sóng. Việc làm này tưởng chừng như rất đơn giản, thế nhưng, để có những thông tin nóng hổi và hấp dẫn, chuyển tải đến các bạn đoàn viên, thanh niên, đòi hỏi sự nỗ lực và tinh thần ham học hỏi của những người làm báo không chuyên – chính là những cán bộ của thành đoàn. Dần dà, chương trình đã ngày trở nên phong phú, với các tiểu mục hấp dẫn khác nhau, như: tin tức các hoạt động đoàn, gương thanh niên tiêu biểu, các thông tin về học tập, việc làm dành cho thanh niên và phần giới thiệu các ca khúc có liên quan đến thanh niên. Trong số đó, tiểu mục Tin tức các hoạt động đoàn, đã tốn rất nhiều công sức và được quan tâm, chú trọng nhất. Từ những thông tin khai thác trên sách báo, internet ban đầu, đến nay, phần lớn những thông tin về các hoạt động do các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố tổ chức đều do các cán bộ đoàn cơ sở viết và gửi về. [Trích PB Anh Nguyễn Quốc Phong – Cán bộ Thành Đoàn Thành phố Tây Ninh – Phụ trách chính chương trình Phát thanh Thanh niên thành phố] Cùng với đó, trong quá trình tham gia các hoạt động, cũng như theo dõi các hoạt động thi đua do các cơ sở đoàn phát động, nhận thấy mô hình nào hay, hiệu quả; hay những tấm gương thanh niên tiêu biểu, nổi bật, Ban Thường vụ Thành đoàn cũng đều phân công cho các cán bộ thực hiện viết tin/bài biểu dương. Sau khi tổng hợp, lên kịch bản hoàn chỉnh. Kịch bản chương trình sẽ được trình lên lãnh đạo Thành đoàn xem xét, phê duyệt. Tại đây, các cán bộ Thành đoàn, một lần nữa, đã cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến; chỉnh sửa một số nội dung; sao cho chương trình lên sóng, phải thật gần gũi, bổ ích và thiết thực đối với các bạn đoàn viên, thanh niên. Kịch bản khi được hoàn tất sẽ được chuyển sang Đài Truyền thanh thành phố. Một lần nữa, cán bộ nơi đây sẽ tiến hành kiểm tra và biên tập lại, để chương trình có thể hoàn chỉnh nhất có thể, trước khi tiến hành thu âm.

Giọng đọc quen thuộc đồng hành cùng chương trình

Để tạo màu sắc và phong cách đặc trưng cho chương trình, Thành đoàn Thành phố Tây Ninh cũng đã tuyển chọn 2 cán bộ đoàn, 1 nam và 1 nữ, có chất giọng tốt, để thể hiện chương trình.

Ông Nguyễn Văn Lắm (1964) chạy xe ôm tại khu phố 1, phường 2 cho hay: "mỗi ngày tôi đều chờ đón khách và chạy mối quen tại gần loa phóng thanh của phường, tôi đều nghe riết thành quen, thanh niên bây giờ làm nhiều việc hay có ích cho bà con, hỗ trợ chống dịch, đi chợ mua đồ ăn".

Còn chị Mỹ Duyên bán hàng tại Chợ Tây Ninh cho biết: "bán tại đây từ năm 2013 đến nay, chương trình nay có nhạc chào dễ nhớ, nghe tiếng nhạc là biết tới chương trình, nói nhiều việc làm hay của thanh niên và pháp luật cần thiết cho cuộc sống, rồi thông tin về hỗ trợ do ảnh hưởng từ dịch bệnh" 

Như vậy, tính đến nay chương trình Phát thanh Thanh niên đã thực hiện được 194 số phát thanh với 2.910 giờ phát sóng đã thành thói quen, nếp nghe của người dân với những thông tin về Thanh niên Thành phố, Thanh niên Tỉnh nhà .

quá trình thu và phát trực tiếp nên khâu kỹ thuật được chú trọng tạo thiện cảm người nghe

Nếu như những lần thực hiện chương trình đầu tiên, cách đọc, cách thể hiện vẫn còn nhiều hạn chế, thì đến nay, các phát thanh viên mang màu áo xanh thanh niên này, đã có thể tự tin hơn, ngôn ngữ và cách dẫn dắt chương trình cũng được trau chuốt hơn. Được sự hướng dẫn của cán bộ Đài Truyền thanh thành phố, sau khi thu âm xong, những cán bộ đoàn này sẽ tiến hành cắt gọt, biên tập và dựng thành phẩm một chương trình phát thanh, theo đúng bố cục, kịch bản và thời lượng đã đề ra. Mỗi chương trình “Phát thanh thanh niên thành phố Tây Ninh” có thời lượng 15 phút, với các tin tức hoạt động đoàn, các nội dung tuyên truyền, cùng những tiểu mục thư giãn, giải trí. Đến nay, chương trình “Phát thanh thanh niên Thành phố Tây Ninh” đã có hơn 8 năm đồng hành cùng thính giả, với trên 194 số đã phát sóng và đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc, một món ăn tinh thần không thể thiếu của các bạn đoàn viên, thanh niên thành phố Tây Ninh.

Anh Lê Tấn Phát, Bí thư Thành Đoàn trực tiếp kiểm duyệt nội dung

Anh Lê Tấn Phát, Bí thư Thành Đoàn đánh giá, chuyên mục Phát thanh Thanh niên đã góp phần chuyển tải kịp thời thông tin đến các bí thư chi đoàn và ĐVTN, nhân dân toàn thành phố. Đây là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, thể hiện sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn nên Thành đoàn sẽ duy trì và thông tin tuyên truyền trực quan hơn trong thời gian tới.

Châu Minh 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay789
  • Tháng hiện tại8,009
  • Tổng lượt truy cập743,719
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây