Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

Chủ nhật - 03/06/2018 03:56 94 0

Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

     Ngày 5/6/1911, tại bến Nhà Rồng - bến cảng Sài Gòn, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã lên con tàu mang tên La-tu-sơ Tơ-rê-vin, tạm rời xa Tổ quốc, ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Cuộc hành trình qua 3 đại dương, 4 châu lục và gần 30 quốc gia đã đưa Người đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, học thuyết cách mạng tiên phong của thời đại.

Tuyên dương gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tây Ninh lần thứ V - Năm 2018

     Người đã đưa dân tộc ta thoát khỏi gông cùm nô lệ, trở thành một nước độc lập, tự chủ, "sánh vai với các cường quốc năm châu". Cuộc đời của Người, tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người là nguồn cổ vũ các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mãi mãi về sau trong cuộc hành trình lịch sử lâu dài tới lý tưởng và mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; xây dựng đất nước; chấn hưng dân tộc, làm cho Việt Nam trở nên phồn vinh, văn minh và hiện đại, có mặt xứng đáng trong cộng đồng thế giới.

---

Bác Hồ, cha của chúng con Hồn của muôn hồn Cho con được ôm hôn má Bác Cho con hôn mái đầu tóc bạc Hôn chòm râu mát rượi hoà bình!

---

Bác Hồ đó, là lòng ta yên tĩnh Ôi người cha đôi mắt mẹ hiền sao! Giọng của Người, không phải sấm trên cao Thấm từng tiếng, ấm vào lòng mong ước Con nghe Bác, tưởng nghe lời non nước Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau... ---

     87 năm qua, từ khi được thành lập dưới sự lãnh đạo và rèn luyện của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, Đoàn ta cùng với các phong trào thanh niên đã đồng hành với lịch sử dân tộc. Từ tổ chức Đoàn TNCS Đông Dương với 8 đoàn viên đầu tiên cho đến hàng triệu đoàn viên hăng hái xông pha trong rất nhiều phong trào đến nay vẫn được tiếp bước.

     Từ phong trào “Lao động kiến thiết Tổ quốc”, "Xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất", đến phong trào "Ba sẵn sàng" ở miền Bắc đã khơi dậy và phát triển tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ, nêu cao quyết tâm chi viện cho chiến trường miền Nam với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, vai trăm cân, chân ngàn dặm, tất cả vì miền Nam ruột thịt, “Chưa thắng giặc Mỹ, chưa về quê hương"; phong trào “Năm xung phong” ở miền Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

     Qua hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, lịch sử vẻ vang của Đoàn được viết lên bằng máu và hoa. Nhiều ĐVTN cộng sản đã hy sinh anh dũng, chiến đấu quên mình vì lý tưởng của Đảng, đã trở thành biểu tượng bất tử và niềm tự hào của muôn đời thế hệ trẻ Việt Nam đó là Lý Tự Trọng - người đã bị giặc xử tử hình khi mới 17 tuổi, với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù: Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác; đó là thế hệ anh hùng "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

     Đó là Tạ Thị Kiều tay không đánh bốt giặc; Lê Thị Hồng Gấm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vẫn không đầu hàng giặc; dũng sỹ diệt Mỹ anh hùng Lê Mã Lương với lẽ sống “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù”; hình ảnh bất khuất, câu nói bất hủ của người thanh niên Nguyễn Văn Trỗi còn giặc Mỹ thì không còn hạnh phúc” đã gây xúc động cho tuổi trẻ và nhân dân tiến bộ khắp năm châu; lời hô vang của anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân “Nhằm thẳng quân thù, bắn” đã trở thành khẩu hiệu chiến đấu của toàn quân, toàn dân và thanh niên Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đồng chí Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, trao bằng khen của Tỉnh ủy Tây Ninh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác

     Chúng ta không thể quên Hội thề rừng rong với 5 lời thề bất tử, mãi là tiếng còi xung trận. Hay những năm tháng sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, quân, dân và thanh niên Tây Ninh vừa xây dựng quê hương, vừa hàn gắn vết thương chiến tranh, đồng thời phải chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Campuchia, đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương thanh niên tiêu biểu trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và trong lao động sản xuất, biến mảnh đất căn cứ địa cách mạng vốn bị bom cày, đạn xới thành những cánh đồng bội thu. Hay công trường thanh niên cộng sản hồ nước Dầu Tiếng - niềm tự hào của tuổi trẻ Tây Ninh với khẩu hiệu: “Ta đi xây dựng công trường, công trường xây dựng ta”.

     Qua mỗi chặng đường lịch sử, tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp, các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Tây Ninh nói riêng luôn hăng hái, dám đón lấy những nhiệm vụ mới, khó, dám đi đến những nơi khó khăn gian khổ; suy nghĩ sáng tạo, thực hiện lời khuyên của Bác Hồ “Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”.

     Thật vậy, nhiều phong trào đi vào từng lớp thanh niên, trong từng lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, nhất là các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi hai mươi”, diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”.

     Đặc biệt, phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thúc đẩy thanh niên trong tỉnh phấn đấu học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

     Từ năm 2009 đến nay, cứ 2 năm 1 lần Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức bình chọn, tuyên dương và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

     Những hoạt động, phong trào thiết thực đã thật sự đi vào đời sống thanh thiếu nhi hằng ngày, hằng giờ như: Ghế đá danh ngôn; mô hình ống tre Bác Hồ huyện Đoàn Dương Minh Châu gây quỹ tặng học bổng cho học sinh nghèo được nhân rộng ở nhiều nơi, được Trung ương Đoàn đánh giá cao; Góc truyền thống của Đoàn của huyện Đoàn Gò Dầu; thư viện Bác Hồ trong thanh niên Quân Sự, Thư pháp Bác Hồ của Thành đoàn Thành phố Tây Ninh, Hủ gạo tình thương của thanh niên Bộ đội biên phòng; nhiều cách làm ý nghĩa, thiết thực như: Đoàn viên viết sổ tay làm theo lời Bác, học thuộc các tác phẩm của Bác như Nhật ký trong tù, Tuyên ngôn độc lập, Di chúc…

     Bằng những hành động cụ thể, thiết thực học và làm theo Bác; từng bước làm chuyển biến nhận thức, nâng cao giác ngộ chính trị, củng cố niềm tin, tăng cường ý thức trách nhiệm của thanh niên với quê hương, đất nước.

TT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,357
  • Tháng hiện tại15,343
  • Tổng lượt truy cập751,053
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây