Dịp Tết Nguyên đán 2024, hàng chục điểm bán hàng 0 đồng với tên gọi khác nhau đã được tổ chức. Tất cả đều cùng cách thức thực hiện, với mệnh giá cố định cho người dân tự do mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm.
Tùy ý mua sắm miễn phí
Nói "gian hàng 0 đồng" là bởi ban tổ chức - các ban, ngành, doanh nghiệp, hội doanh nghiệp tại TP HCM - đã thay thế những phần quà Tết bằng voucher (phiếu mua hàng) mệnh giá 400.000 - 600.000 đồng để mọi người đến tùy ý mua sắm tại các điểm bán tập trung.
Chương trình này là kết quả từ sự chung tay của Ủy ban MTTQ TP HCM, Hội Chữ thập đỏ TP HCM, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại TP HCM - TNHH Một thành viên (Satra), Hội Nữ doanh nhân TP HCM (Hawee) cùng một số thương hiệu lớn như PNJ, Heineken, Coca-Cola… Chương trình đã mang đến những ngày Tết ấm áp đến với hàng chục ngàn hộ gia đình ở TP HCM.
Có mặt thường xuyên ở những điểm bán "siêu thị mini Tết 0 đồng" do Ủy ban MTTQ TP HCM phối hợp cùng Saigon Co.op và Hawee và Công ty PNJ tổ chức, đến nay, chúng tôi vẫn nhớ như in những gương mặt háo hức trước buổi mua hàng, những nụ cười hạnh phúc của người dân khi rời khỏi điểm bán với túi đồ gồm gạo, dầu ăn, mì gói, đường, trứng gà/vịt… trên tay. Hầu hết người dân đều xúc động vì lần đầu tiên được mua sắm mà không lo về giá.
Hàng hóa được bày bán tại những siêu thị này được chọn lựa kỹ trong nhóm hàng thiết yếu. Trong đó, ưu tiên những mặt hàng có giá tốt hoặc đang trong chương trình khuyến mãi. Nhiều người sau khi dùng hết số tiền được hỗ trợ (voucher trị giá 400.000 đồng) đã mạnh tay mua thêm một số món hàng cần thiết cho một cái Tết trọn vẹn.
Lan tỏa giá trị nhân văn
Gia đình bà Nguyễn Thị Hai - một trong những hộ khó khăn trên địa bàn quận 7, TP HCM - được tặng voucher mua sắm tại "siêu thị 0 đồng" dịp Tết vừa rồi. Bà thật thà cho biết buổi mua sắm miễn phí đó đã giúp gia đình bà tiết kiệm được tiền chợ mấy ngày. "Mong thành phố có thêm nhiều chương trình như thế để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn" - bà bày tỏ.
Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hawee, chương trình "siêu thị 0 đồng" là sáng kiến của một số ban, ngành, doanh nghiệp TP HCM và Hawee trong đợt dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ người nghèo mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu miễn phí; phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.
Chương trình này đã góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, nhanh chóng chạm vào trái tim của người dân thành phố và được duy trì đến nay. Từ hiệu quả của chương trình, mô hình "siêu thị 0 đồng" được nhân rộng ra thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành khác. Riêng tại TP HCM, sau dịch, chương trình chủ yếu được thực hiện trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
"Những "siêu thị 0 đồng", "gian hàng 0 đồng"... không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn là sự chia sẻ, động viên tinh thần từ những người làm chương trình đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Người tham gia có tâm lý hoàn toàn thoải mái khi được tận tay lựa chọn những món hàng phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình" - bà Nguyễn Thị Hạnh nhấn mạnh.
Theo Người Lao Động
Tác giả bài viết: tinhdoan.tayninh.gov.vn
Ý kiến bạn đọc