Mô hình nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó và xử lý tình huống cho học sinh, đặc biệt trong các lĩnh vực như phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, cứu hộ cứu nạn – những kỹ năng có thể cứu chính bản thân và giúp đỡ người khác trong các tình huống nguy hiểm.
Việc triển khai được thực hiện theo ba giai đoạn cụ thể: tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề tại trường với sự phối hợp từ lực lượng công an, cảnh sát PCCC; thiết lập các góc tuyên truyền chuyên đề tại trường học; và cuối cùng là tổ chức các trò chơi tương tác, mini game để củng cố kiến thức.
Thiếu nhi tương tác với báo cáo viên khi tham gia mô hình
Kết quả, trong năm học qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 300 buổi sinh hoạt chuyên đề, thiết lập 274 góc tuyên truyền kỹ năng, thu hút trên 150.000 lượt đội viên tham gia. Mô hình còn lan tỏa mạnh mẽ qua mạng xã hội với hơn 30 tin bài được đăng tải, đạt hơn 16.500 lượt tiếp cận, tương tác.
Thiếu nhi tham gia mô hình
Điểm nổi bật của mô hình là sự sinh động, thiết thực và khả năng lồng ghép linh hoạt vào chương trình học chính khóa cũng như ngoại khóa. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết mà còn được “học qua làm”, rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, bình tĩnh xử lý tình huống.
Một buổi học kỹ năng Phòng cháy, chữa cháy
Với sự hưởng ứng tích cực từ học sinh, phụ huynh và nhà trường, “Giờ ngoại khóa – Học kỹ năng” đã trở thành một điểm sáng trong công tác giáo dục kỹ năng sống, hoàn toàn có thể mở rộng thêm các chuyên đề như phòng chống xâm hại, ứng xử học đường, an toàn giao thông… phù hợp với từng độ tuổi học sinh.
Tác giả bài viết: Ban TTNTH
Ý kiến bạn đọc