“Bậc thang tri thức” xuất phát từ một ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả: biến các bậc cầu thang trong trường học thành những “tấm bảng nhỏ” mang kiến thức học đường. Các nội dung như công thức Toán – Lý – Hóa, trích dẫn văn học, danh ngôn, ca dao, tục ngữ… được thiết kế, in ấn bằng decal sinh động và dán trực tiếp lên các bậc thang trong khuôn viên trường.
Hội đồng Đội các đơn vị tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình
Việc triển khai được tiến hành bài bản theo ba giai đoạn: khảo sát vị trí cầu thang phù hợp, lựa chọn nội dung kiến thức theo từng khối lớp; sau đó thiết kế và dán decal trang trí; cuối cùng là bảo trì định kỳ và cập nhật nội dung để đảm bảo thẩm mỹ và độ bền sử dụng. Nhờ sự đồng lòng của đội ngũ Tổng phụ trách, giáo viên và học sinh, mô hình được triển khai đồng loạt tại 100% liên đội, với tổng cộng hơn 8.500 bậc thang được “khoác áo mới”.
Ảnh mô hình thực
Thiếu nhi biểu diễn văn nghệ tại Lễ ra mắt mô hình
Tác động tích cực của mô hình là điều không thể phủ nhận. Các em học sinh tỏ ra thích thú khi mỗi ngày đến trường được “đọc” những bậc thang tri thức. Nhiều em chủ động ghi chép, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội, biến cầu thang học đường thành điểm check-in yêu thích. Giáo viên cũng nhận thấy học sinh ghi nhớ kiến thức nhanh hơn, học tập hứng thú hơn và môi trường học tập trở nên thân thiện, truyền cảm hứng hơn bao giờ hết.
Điều đáng ghi nhận là mô hình có chi phí thực hiện rất thấp, dễ triển khai và phù hợp với nhiều cấp học. Mỗi trường có thể tùy biến nội dung và hình thức trang trí để phù hợp với đặc điểm riêng. Không chỉ dừng lại ở bậc Tiểu học và THCS, “Bậc thang tri thức” hoàn toàn có thể mở rộng ra các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên hay thậm chí khu vực công cộng.
Với sự kết hợp khéo léo giữa mỹ thuật và giáo dục, giữa môi trường vật lý và nội dung học thuật, “Bậc thang tri thức” không chỉ là một mô hình học tập hiệu quả mà còn là biểu tượng mới cho sự sáng tạo trong công tác Đội tại Tây Ninh. Mỗi bước chân lên lớp giờ đây không chỉ là một chuyển động vật lý, mà còn là một hành trình tiếp thu tri thức – nhẹ nhàng, tự nhiên và đầy cảm hứng.
Tác giả bài viết: Ban TTNTH
Ý kiến bạn đọc