Giúp thanh niên khởi nghiệp bằng những mô hình thiết thực

Thứ hai - 22/05/2017 21:08 94 0

Giúp thanh niên khởi nghiệp bằng những mô hình thiết thực

Giúp thanh niên khởi nghiệp bằng những mô hình thiết thực

Nhiều thanh niên xã Bàu Đồn huyện Gò Dầu đã từng bước  vươn lên khởi nghiệp từ mô hình giúp đỡ sáng tạo của  Đoàn thanh niên xã nhà - trao bò mẹ nuôi sinh sản xoay vòng. Và bằng cách làm độc đáo này, 10 năm nay đã có 25 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình nghèo từ bàn tay trắng lập nghiệp đã có vốn làm ăn, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

TỪ GÂY QUỸ ĐỂ TÍCH VỐN....

Ngồi trầm ngâm, Gợi nhớ về mô hình này, anh Dương Quan Lớn Nguyên Phó Bí thư Xã đoàn – Nguyên Chủ tịch Hội LHTN VN xã  Bàu Đồn cười cho hay: “ Trong cái khó – nó ló cái khôn và mô hình được bản thân anh và các bạn xã Đoàn trước đây suy nghĩ và quyết định đúng đắn để cho ra đời từ năm 2007”.

Anh cho biết thêm, khi ấy, ý tưởng khởi phát ban đầu là tổ chức những buổi chiếu phim gây quỹ hỗ trợ đoàn viên thanh niên, học sinh nghèo hiếu học. Ý tưởng này lúc ấy được đánh giá là táo bạo bởi việc gây quỹ bằng chiếu phim tại thời điểm đó chưa từng được áp dụng. Thế nhưng, kết quả nhận lại được sau 5 lần chiếu phim cùng với các gian hàng ẩm thực đã được đông đảo bà con biết và tìm đến ủng hộ. Trừ tất cả các chi phí tổ chức, cầm trên tay số tiền 137,8 triệu đồng tất cả các thành viên trong xã đoàn vô cùng vui sướng đến rơi nước mắt và đó là điều tưởng chừng chỉ có trong suy nghĩ của các thành viên. Và ngay sau đó, 83 suất bổng, 15 xe đạp trị giá 33 triệu được trao cho các em học sinh nghèo. Thêm vào đó, 5 đoàn viên thanh niên khó khăn được trao số vốn 5 triệu đồng/người để các bạn làm ăn. Và tất cả số tiền còn lại, xã Đoàn tìm mua được 6 con bò giống thật tốt và khởi đầu cho hành trình nuôi bò sinh sản xoay vòng dành cho thanh niên.

Tiếp lời, Chị Vương Thị Thu Dân Bí thư xã đoàn cho biết thêm, khi bò được trao cho thanh niên chăm sóc đã nhanh chóng tăng số lượng bò con qua hằng năm. Khi bò con được sinh ra, thanh niên được nhận con làm vốn và xoay vòng bò mẹ cho đoàn viên khác chăm sóc. Đến nay, theo chị Dân đã có 24 con bò con được ra đời tạo điều kiện cho các đoàn viên ổn định cuộc sống từ mô hình này.

Chị Dân xúc động nói: “Khi tôi tiếp nhận mô hình này từ những bậc đàn anh, đàn chị đi trước với quyết tâm đưa mô hình này lan tỏa hơn nữa. Bởi, khi bò bắt đầu sinh sản, tôi được nhìn thấy niềm tin vượt khó của các bạn đoàn viên, thanh niên và các gia đình khó khăn ở xã mình”

ĐẾN NHỮNG BÒ CON KHỞI ĐẦU LẬP NGHIỆP.

Sau một hồi chạy lòng vòng sâu vào khu dân cư ấp 1 (xã Bàu Đồn) giữa cái nắng oi bức của buổi trưa hè. Chúng tôi đặt chân đến hộ gia đình anh Nguyễn Văn Đậm (32 tuổi) giữa lúc anh đang lui cui tắm mát cho con bò mẹ đang mang thai gần 3 tháng tuổi. Anh Đậm cho biết, do vợ chồng mới ra riêng nên cuộc sống chưa ổn định. Những tưởng vợ chồng sẽ trắng tay khởi nghiệp thì may mắn được các anh, chị đoàn thanh niên xã hỗ trợ con bò mẹ để nuôi. Niềm vui xen lẫn, anh Đậm nói trong vui sướng: “Vợ chồng tôi háo hức từng ngày kể từ khi bò mẹ đậu thai bởi biết mình sắp có số vốn lớn để dành dụm làm ăn”.

anh Nguyễn Văn Đậm  tắm mát cho con bò mẹ đang mang thai gần 3 tháng tuổi

anh Võ Văn Thiệt pha nước cám cho bò uống cùng với bò con 4 tháng tuổi

Không chỉ áp dụng cho thanh niên lập nghiệp, mô hình này mở rộng đến các gia đình thuộc diện khó khăn ở xã. Giờ đây hộ anh Võ Văn Thiệt (44 tuổi) đã có được chút vốn là một chú bê con mập mập tròn 4 tháng tuổi. Giữa trưa nắng, chúng tôi gặp anh đang miệt mài cắt cỏ cho bò ăn và pha nước cám cho bò uống. Anh Thiệt khoe: “Lúc mới được nhận bò mẹ, nghe nhiều người chê con bò xấu vì “có xoáy lao đao, làm ăn sẽ gặp vất vả nên nản lắm. Nhưng ngay lúc đó, mình chợt nghĩ lại, mình đã khổ như vậy mà tự dưng đoàn thanh niên hỗ trợ bò đến tận nhà chẳng phải phước là gì”. Nói đến đây, anh Thiệt hồ hởi kể tiếp: “Phải nói đem con bò này về nuôi thấy vui thiệt vì thấy nó ăn khỏe, ăn nhiều ”. Niềm vui của gia đình anh Thiệt ngay sau đó được nhân đôi sau khi con bò sinh được 1 con bê con. Dẫn con bò mẹ ra khoe chúng tôi trong khi chú bê con được hơn 4 tháng tuổi nhảy lửng cửng theo chân mẹ, anh Thiệt khoe : “Đối với người khá giả thì tôi không biết nhưng đối với những người khó khăn như tôi mà được hỗ trợ bò để nuôi là quý vô cùng. Tôi chỉ biết nói mừng thôi”. Kết câu chuyện của mình, anh Thiệt nói với chúng tôi: “Hy vọng những người còn khó khăn như tôi cũng sẽ được được đoàn thanh niên giúp đỡ y như vậy là quá đủ rồi”.

ĐĂNG KHOA

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,140
  • Tháng hiện tại47,599
  • Tổng lượt truy cập724,512
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây