Xây dựng những giá trị cốt lõi cho thanh niên

Thứ ba - 28/03/2023 00:24 376 0

Xây dựng những giá trị cốt lõi cho thanh niên

Xây dựng những giá trị cốt lõi cho thanh niên

Tại Tây Ninh, cuộc vận động góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển vững mạnh.

Thanh niên Tây Ninh xung kích trên mọi mặt trận.

Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” giai đoạn 2018-2022 do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động (gọi tắt là cuộc vận động) tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tại Tây Ninh, cuộc vận động góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển vững mạnh.

Để cuộc vận động đi vào đời sống

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, Cuộc vận động được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tây Ninh định hướng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Thời điểm hiện tại, Cuộc vận động được triển khai rộng khắp các cấp bộ Đoàn huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở Đoàn trực thuộc; lồng ghép vào các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội, đến gần hơn với thanh niên.

Tại Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, từ năm 2018, cuộc vận động được triển khai với mô hình “3 được, 3 phương châm”, gồm: Được nhân dân quý mến, Được chính quyền tin tưởng, Được các ngành ủng hộ; Biết chào, Biết lắng nghe, Biết xin lỗi.

Theo Đại uý Võ Quốc Vạn- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, song song với việc thực hiện phong trào “Công an nhân dân thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, mô hình “3 được, 3 phương châm”, được 100% cơ sở trực thuộc triển khai, tạo ra những giá trị hình mẫu thanh niên cốt lõi để cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an thực hiện.

Qua 5 năm, mô hình từng bước hoàn thiện và ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả từ nhận thức đến hành động của cán bộ Đoàn, đoàn viên Công an tỉnh trong chấp hành điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, văn hoá ứng xử, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân.

Nhờ triển khai mô hình lồng ghép trong từng hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động đoàn, Chi đoàn cơ sở An ninh đối ngoại - Quản lý xuất nhập cảnh xây dựng được đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên vững vàng trong tư tưởng, năng nổ, nhiệt huyết với công việc và hết lòng vì nhân dân.

Anh Trần Huỳnh Thanh- Bí thư Chi đoàn cơ sở An ninh đối ngoại - Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, đơn vị lồng ghép các tiêu chí vào hoạt động Đoàn, đưa mô hình đi vào thực tiễn, như tuyên truyền cho người dân về phòng, chống tội phạm qua biên giới, mua bán hàng hoá trái phép…

Đặc biệt, vào đầu tháng 3.2023, Chi đoàn đã xây dựng một công trình thanh niên gắn với công tác chuyên môn ngay tại trụ sở tiếp dân; tăng cường công tác hướng dẫn người dân làm dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập cảnh bằng nhiều hình thức (qua infographic, hướng dẫn người dân thao tác trên điện thoại thông minh...) góp phần xây dựng hình mẫu Công an nhân dân trong lòng người dân, đẩy mạnh công tác sử dụng dịch vụ công trong nhân dân.

“Việc xây dựng hình mẫu Công an nhân dân trong lòng người dân là điều kiện tiên quyết để đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân”- anh Thanh chia sẻ.

Anh Đặng Hoàng Nam- Bí thư Xã đoàn Tân Hội, huyện Tân Châu chia sẻ, sau nhiều năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động góp phần định hướng những giá trị chuẩn mực đạo đức, tư tưởng và hình mẫu tốt đẹp cho thanh niên địa phương.

Xã đoàn đã thực hiện lồng ghép cuộc vận động vào công tác Đoàn và phong trào thanh niên, như: chỉ đạo 100% đoàn viên thực hiện sổ rèn luyện đoàn viên; xây dựng "Tủ sách thanh niên Việt Nam tiêu biểu qua các thời kỳ"; thực hiện cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" bằng các hình thức chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội... góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh, lớp thanh niên tiến bộ, năng động và có tư tưởng vững vàng.

[caption id="" align="aligncenter" width="1920"] Thanh niên Tây Ninh năng động và sẻ chia.[/caption]

Đặng Trần Anh Tuấn (SN 1995)- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Hội là một trong những gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu ở địa phương. Anh Tuấn vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nấm Hoàng Đế.

Mô hình đã đem lại nguồn kinh tế ổn định cho gia đình anh, tạo việc làm cho 10 lao động là đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Đối với công tác Đoàn, anh Tuấn có nhiều đóng góp tích cực, sáng tạo cho địa phương thông qua mô hình Hoa nở trên bãi rác; thực hiện tốt các hoạt động công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân trên địa bàn...

Anh Tuấn chia sẻ, người thanh niên trong thời kỳ đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần có sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tư duy, nhận thức và chủ động hơn trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đời sống.

Anh đã chọn tiêu chí “Nói đi đôi với làm” trong các tiêu chí xây dựng hình mẫu thanh niên do Tỉnh đoàn phát động để phát triển bản thân. Theo anh Tuấn, biến suy nghĩ thành hành động chính là chìa khoá tạo nên thành công.

Đặc biệt, đây là phẩm chất đoàn viên thanh niên cần có và tu dưỡng bản thân để hiện thực hoá những ý tưởng sáng tạo, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, những giá trị cuộc vận động đem lại góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên Tây Ninh về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, huấn luyện - sẵn sàng chiến đấu; đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư tật xấu hình thành trong tập thể và mỗi cá nhân thanh niên.

Tuy nhiên, theo nhận định của Phó Bí thư Tỉnh đoàn, các nội dung triển khai cuộc vận động chưa phong phú và chưa tạo được hiệu ứng sâu rộng. Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm đầu tư, tăng cường công tác truyền thông, biểu dương các điển hình tiêu biểu, xây dựng các ấm phẩm hoặc các diễn đàn về hình mẫu thanh niên thời kỳ mới để cổ vũ phong trào thi đua và lan toả sâu rộng các giá trị đẹp của thanh niên.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" giai đoạn 2021-2025, trên nền tảng các giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, và 12 tiêu chí của cuộc vận động của Trung ương đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra tiêu chí giá trị hình mẫu chung cho thanh niên Tây Ninh là "Năng động - Nhiệt huyết - Nhân ái - Nói đi đôi với làm".

Trong đó, năng động là có ý tưởng, sáng kiến, giải pháp hữu ích trong công việc để nâng cao hiệu quả, hiệu suất lao động; ứng dụng khoa học công nghệ vào công việc, lao động, sản xuất.

Nhiệt huyết là nói đến sự phát huy chuyên môn trong các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn - Hội - Đội tại địa phương, đơn vị.

Nhân ái là sự yêu thương, quý trọng con người, sống có văn hoá, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, nhân ái; có tinh thần dũng cảm bảo vệ cái đúng, tiến bộ; đấu tranh với cái sai, lạc hậu, cản trở sự phát triển.

Nói đi đôi với làm là nói đến tinh thần nói thật làm thật; trung thực, tận tuỵ phục vụ nhân dân, tôn trọngn dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân.

Ngọc Bích

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay949
  • Tháng hiện tại60,685
  • Tổng lượt truy cập673,098
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây