Người đưa đò với trái tim tận tụy

Thứ ba - 23/03/2021 01:12 97 0

Người đưa đò với trái tim tận tụy

Người đưa đò với trái tim tận tụy

Trong năm học qua, cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của tổ chức Đoàn các cấp, Đoàn trường THPT Hoàng Văn Thụ không ngừng nâng cao, phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tạo nên môi trường thật sự lành mạnh, năng động bằng nhiều giải pháp mang tính thực tiễn, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và học sinh trong học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thông qua đó các em được trải nghiệm, rèn luyện về tri thức, đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, vui chơi giải trí lành mạnh và tích cực. Đặc biệt việc triển khai sâu rộng trong cán bộ đoàn, Đoàn viên, thanh niên và học sinh toàn trường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) đã góp phần nâng cao hiệu quả phong trào học tập và làm theo Bác, giáo dục học sinh toàn diện trong thời kỳ mới. Đặc biệt không thể không nhắc đến vai trò của thầy Nguyễn Minh Tâm -Bí thư Đoàn thanh niên trường, đã cùng BCH Đoàn trường THPT Hoàng Văn Thụ đã đạt được những thành tích nổi bật vô cùng nổi bật.

Đồng chí Tâm hỗ trợ người dân bị ngập cục bộ tại xã Biên giới

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền giáo dục

Trong những năm qua, tổ chức cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và học sinh đồng loạt thực hiện sinh hoạt chủ điểm tháng 5 hàng năm với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức tuyên dương các gương điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình: Phát thanh học đường, trên mạng xã hội Zalo, Facebook của Đoàn trường; phát động phong trào cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần chỉ đạo của đoàn cấp trên; tổ chức các hoạt động phong trào như: Hội thi văn nghệ theo chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép trong sinh hoạt Chi đoàn và phát thanh học đường, chào cờ đầu tuần, đăng ký sửa chữa ưu khuyết điểm hàng tháng lồng ghép vào sổ rèn luyện đoàn viên…

Các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thầy áp dụng

Trước thực trạng một bộ phận học đoàn viên, thanh niên, học sinh có xu hướng thích hưởng thụ, đua đòi, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, thờ ơ vô cảm với cộng đồng; tình trạng vi phạm pháp luật và bạo lực học đường xảy ra ngày càng nhiều, thầy Tâm định hướng tổ chức diễn đàn thanh niên “Nghe thanh niên nói, nói thanh niên làm” nhằm mục đích lấy học sinh làm trung tâm trong tiết sinh hoạt cờ đầu tuần. Diễn đàn được tổ chức định kỳ 2 tuần 1 lần trong tiết sinh hoạt cờ theo chủ điểm tháng. Thông qua Diễn đàn các em được nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình; đồng thời các em có cơ hội được nhập vào các vai diễn trong các tiểu phẩm, các nhân vật Lịch sử, nhân vật trong các tác phẩm Văn học nhằm tuyên truyền những câu chuyện giáo dục hoặc phản ánh những mặt trái trong học đường và ngoài xã hội, được thể hiện các năng khiếu theo sở trường của bản thân hoặc kễ chuyện về Bác, gương anh hùng lịch sử, gương sáng đời thường...từ đó rút ra những bài học giáo dục cho tập thể và bản thân. Chương trình đã tạo sự sinh động cho các buổi sinh hoạt, vừa chuyển tải nhẹ nhàng những thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, lối sống văn hóa, lòng nhân ái. Thông qua diễn đàn phát huy tính tư duy sáng tạo, thói quan đứng trước đám đông, tinh thần lao động tập thể rất cao từ đó các em biết lắng nghe, chia sẽ, giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn trong học tập và trong cuộc sống; bên cạnh đó các em có cơ hội được thể hiện năng khiếu, sở thích của tập thể và cá nhân đối với thầy cô, các bạn học sinh toàn trường.

Trao quà Tết năm học 2020-2021 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, để tiếp sức học sinh nghèo đến trường thầy Tâm triển khai và thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ “Vòng tay bè bạn” bằng hình thức phát động học sinh toàn trường thu gom ly,chai nhựa; sách, báo, giấy vụn, tập cũ; đĩa cũ nhằm giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường sống, xây dựng môi trường "Xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn" đồng thời giáo dục thói quen đồng cảm, chia sẻ của học sinh đối với các bạn học sinh nghèo không có điều kiện đến trường. Kế hoạch nhỏ được thực hiện thông qua việc phân loại rác ngay trong lớp học bằng hai sọt riêng biệt. Trong những năm qua, đã tiếp sức với số tiền trên 65.000.000 đồng cho hàng trăm em  học sinh khó khăn.

Đặc biệt phải kể đến mô hình “Ngôi nhà nhân ái làm theo lời Bác”, đây là mô hình được phát triển từ mô hình cũ nhưng cách làm mới do Đoàn trường tổ chức và thực hiện bằng cách quyên góp tấm lòng nhân ái từ mỗi đoàn viên giáo viên và Đoàn viên thanh niên học sinh 1.000đ/tuần nhằm tạo nguồn quỹ tình thương, xây tặng Nhà nhân ái làm theo lời Bác. Từ lúc bắt đầu thực hiện mô hình đến nay Đoàn trường đã xây dựng mới được 04 căn nhà nhân ái cho 04 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường với tổng trị giá trên 130.000.000 đồng.

Với tấm lòng ấm áp, bình dị ấy, thầy luôn nổ lực, cố gắng hơn nữa tiếp thêm động lực, giảm bớt khó khăn cho lớp lớp học sinh có hoàn cảnh vươn lên thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Thầy Tâm xứng đáng là người thầy đáng kính, người đưa đò tận tụy của các em học sinh vùng biên giới xa xôi này.

Thảo Nguyên

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại59,927
  • Tổng lượt truy cập672,340
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây