Tự hào tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

Thứ ba - 23/03/2021 00:22 60 0

Tự hào tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

Tự hào tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác

Thực hiện lời dạy của Bác: “Đâu Đảng cần - thanh niên có, việc gì khó - thanh niên làm”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” do Trung ương đoàn phát động; tổ chức đa dạng các hình thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu, tuyên dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo lời Bác; chú trọng việc làm theo bằng những hành động, việc làm nhỏ, cụ thể trong đời sống hàng ngày.

Sôi nổi việc "làm theo"

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5, các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động như: sinh hoạt với chủ đề “Nhớ về Bác – lòng ta trong sáng hơn”; hội thi kể chuyện, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; sưu tầm, vẽ tranh cổ động, triển lãm tranh, ảnh, sách, các kỷ vật về Bác; tổ chức các hoạt động về nguồn, hội trại... 

Nhiều mô hình, giải pháp, cách làm hay “làm theo Bác” được triển khai, nhân rộng, hiệu quả và thật sự đi vào đời sống như: mô hình "Treo ảnh Bác trong nhà", "Ống tre Bác Hồ", "Ông kể cháu nghe" của Huyện đoàn Dương Minh Châu; "Viết nhật ký sổ tay làm theo lời Bác", "Gia đình tôi học tập và làm theo Bác" của Huyện đoàn Tân Châu; "Nêu gương tốt quanh ta", "Mỗi ngày một nghĩa cử đẹp", "Tuyên truyền những lời dạy của Bác qua các bức thư pháp" của Thành đoàn; "Ghế đá danh ngôn", "Góc nhật ký Bác Hồ", "Vui cùng bóng cả" của Thị đoàn Hoà Thành; "Hạt gạo tình thương", "Bữa cơm yêu thương", "Treo cờ Tổ quốc" của Huyện đoàn Châu Thành; "Vườn rau nhớ Bác – Cùng xây quỹ Đội" của Huyện đoàn Tân Biên...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác ngày càng lan toả, có ảnh hưởng tích cực đến mỗi đoàn viên, thanh niên; việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình, gương người tốt, việc tốt; các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được các cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện thường xuyên. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã giới thiệu, tuyên dương, nhân rộng hàng ngàn gương đoàn viên, thanh niên, đội viên, thiêu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực. Ngoài ra các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội còn tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng cán bộ Đoàn xác định việc xây dựng lề lối làm việc, phong cách cán bộ Đoàn là một trong những nội dung quan trọng trong “học tập” và “làm theo” Bác.

Việc tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã tạo được sự lan toả, đem đến những chuyển biến tích cực về nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách tốt đẹp của người đoàn viên, thanh thiếu nhi thời kỳ mới. Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đã có hơn 2.800 buổi sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn; hơn 2.000 cuộc hành trình về nguồn “Theo dấu chân Bác”; hơn 400 ngàn lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên được học tập, tiếp cận nội dung chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gần 3.000 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; hơn 200 ngàn cháu ngoan Bác Hồ các cấp được tuyên dương…

Lan toả gương điển hình

Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành công việc thường xuyên, việc làm tự giác của mỗi đoàn viên, thanh niên, xuất hiện ngày càng nhiều gương cá nhân điển hình tiên tiến. Họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước, là tấm gương tiêu biểu, sống đẹp, sống có ích; hình mẫu để thanh thiếu nhi tỉnh nhà noi theo.

Điển hình là thầy giáo Võ Tấn Lộc– Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Gò Dầu), một đảng viên trẻ tiêu biểu cho sự tận tuỵ, hết mình vì sự nghiệp trồng người. Anh Lộc luôn có những sáng kiến và ý tưởng hay, thiết thực trong thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường cũng như trong giảng dạy chuyên môn. Cống hiến của anh Lộc được minh chứng qua thành tích nổi bật như: đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liên tiếp từ 2017 - 2019, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2019, Đảng bộ huyện Gò Dầu khen thưởng cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05 giai đoạn 2016–2019.

Trong chuyên môn, anh Lộc từng đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hằng năm, anh đều tích cực tham gia viết sáng kiến, trong đó có sáng kiến đã được giới thiệu, phổ biến trong toàn tỉnh. Ngoài ra, anh còn tích cực hướng dẫn học sinh tham gia và đoạt giải cao trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh hằng năm.

Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, anh Lộc đã cùng với Ban Chấp hành triển khai tốt phong trào thanh niên tình nguyện thông qua các hoạt động “Xuân yêu thương”, “Chiến dịch Hoa Phượng đỏ”... nhằm chăm lo, giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Đoàn trường cũng làm tốt công tác giáo dục truyền thống, lịch sử quê hương cho đoàn viên, thanh niên. Với những cống hiến của mình, anh đã góp sức giữ vững danh hiệu tập thể “Vững mạnh – xuất sắc” trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn trường.

Một điển hình khác là cậu học trò Phan Mạnh Tân (học lớp 11N1, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha). Tân là gương tài năng trẻ với những thành tích nổi bật trong học tập.

Ngay từ khi còn nhỏ, Tân đã sớm bộc lộ tài năng của mình trên nhiều lĩnh vực, em học giỏi đều tất cả các bộ môn. Sở thích và niềm đam mê đặc biệt của cậu học trò này là chinh phục các kỳ thi học sinh giỏi, các cuộc thi, phong trào văn hoá thể thao. Qua đó, Tân đã gặt hái không ít những giải thưởng, huy chương như: giải Khuyến khích cuộc thi Vật lý qua mạng internet vòng tỉnh năm học 2016 – 2017; huy chương đồng môn Địa lý kỳ thi Olympic truyền thống 30.4 lần thứ 25; giải Nhất cấp tỉnh/thành phố cuộc thi “Chinh phục vũ môn” lần thứ III; giải Ba cấp toàn quốc cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ III; giải Nhất cấp tỉnh/thành phố cuộc thi “Giao thông học đường” lần III năm học 2017–2018; huy chương đồng cá nhân môn cờ vua tại giải vô địch cờ vua – cờ tướng tỉnh Tây Ninh năm 2019…

Để đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ như vậy là cả quá trình nỗ lực không ngừng của Tân, từ sự nghiêm túc học tập trên lớp, miệt mài rèn luyện, trau dồi thêm các kiến thức ở nhà thông qua sách vở, internet. Tân chia sẻ, từ nhỏ em đã đọc, tìm hiểu rất nhiều về cuộc đời, sự nghiệp của Bác và cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ, kính yêu. Từ đó, Tân đã ấp ủ ước mơ, phấn đấu trở thành một người hoạt động chính trị để có thể cống hiến hết khả năng, sức lực cho đất nước. Để đạt được mục tiêu đó, em vẫn đang ra sức nỗ lực mỗi ngày để học tập thật giỏi và hoàn thiện bản thân.

Trong lực lượng thanh niên trẻ năng động biết phát huy khả năng, sở trường của  mình để khởi nghiệp làm giàu chính đáng, chàng trai Vũ Huy Cường- Giám đốc Công ty TNHH MTV ABC Promotion được nhiều người khâm phục, ngưỡng mộ vì tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Anh Lê Vũ Huy Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV ABC Promotion

Từ số vốn khởi nghiệp ban đầu 80 triệu đồng, cộng thêm các kiến thức tích luỹ được trong quá trình làm người dẫn chương trình, tham gia tổ chức các chương trình, sự kiện, Cường đã cố gắng đầu tư, xây dựng và phát triển công ty, thu hút vốn điều lệ lên đến 300 triệu đồng, doanh thu hằng năm đạt gần 250 triệu đồng. Bước đầu khởi nghiệp gặp không ít khó khăn với nhân sự chỉ vài ba người, nhưng bằng đam mê của tuổi trẻ, Cường luôn truyền cảm hứng đến nhân viên để mọi người cùng nỗ lực hoàn thành các sự kiện, được khách hàng hài lòng, tin tưởng.

“Việc gì cũng vậy, nếu chúng ta làm bằng cái tâm sẽ chạm được trái tim và thành công cũng sẽ đến gần hơn”- Cường chia sẻ. Đến nay, công ty của Cường đã có những uy tín nhất định trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Tây Ninh. Chàng giám đốc trẻ đặt kỳ vọng sẽ vươn xa hơn với những chương trình, sự kiện quy mô, hoành tráng, nhất là đặt mục tiêu mở rộng đối tượng khách hàng đến những tỉnh lân cận.

Bên cạnh việc kinh doanh, Cường còn tích cực trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương; phối hợp  tạo việc làm cho thanh niên và hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên.

Trong những ngày dịch Covid-19 hoành hành, sức trẻ của tỉnh nhà được phát huy. Màu áo xanh tình nguyện để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, phải kể đến hoạt động sôi nổi của mô hình “Bữa cơm 0 đồng” tại phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành). Không chỉ vậy, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo do Phường đoàn phát động cũng đạt kết quả cao, tạo được sức lan toả trong cộng đồng như: mô hình “Vui cùng bóng cả”, chương trình “Những đoá hoa dâng mẹ” hay “Tái sử dụng rác vì môi trường”… Bên cạnh đó, Phường đoàn còn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương, nhất là thanh niên tín đồ tôn giáo; nỗ lực chăm lo cho thanh niên khuyết tật, thanh niên yếu thế...Với những thành tích nổi bật, Phường đoàn Long Thành Bắc được  các cấp, các ngành khen thưởng trong các phong trào thi đua; được cấp ủy địa phương đánh giá là đơn vị đoàn thể tiêu biểu.

Đoàn viên, thanh niên phường Long Thành Bắc tham gia thực hiện mô hình “Bữa cơm 0 đồng”

Từ những kết quả đạt được, đoàn viên, thanh thiếu nhi Tây Ninh tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, suốt đời. "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tuổi trẻ Tây Ninh sẽ luôn phấn đấu cho lý tưởng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, ra sức học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng quê hương Tây Ninh giàu đẹp - văn minh - nghĩa tình.

Hoà Khang

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay1,259
  • Tháng hiện tại60,995
  • Tổng lượt truy cập673,408
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây