Quy trình nhân giống hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy in-vitro như thế nào?

Thứ hai - 16/09/2019 23:26 707 0

Quy trình nhân giống hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy in-vitro như thế nào?

Quy trình nhân giống hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy in-vitro như thế nào?
Với vẻ đẹp vương giả, hoa lan luôn được ưa chuộng trên thị trường với giá trị kinh tế cao. Bắt kịp thị hiếu này, ngày nay đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh hoa lan với nhiều chủng loại, giá cả khác nhau. Việc nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cấy mô in-vitro tạo ra hàng loạt cây con ổn định về mặt di truyền và đáp ứng giá cả phải chăng là vô cùng hiệu quả.

 

Ứng dụng nuôi cấy mô trong trồng lan Hồ Điệp

 Quy trình nuôi cấy in-vitro nhân giống hoa lan bao gồm 4 bước chính: - Chọn mẫu và khử trùng mẫu cấy: Các mầm chuồi được khử trùng và và rửa trong nước cất. Sau đó, cắt đỉnh sinh trưởng ra khỏi mô và cấy vào môi trường nhân giống ban đầu, quá trình này được thực hiện trong tủ cấy. - Nhân giống: Môi trường nhân giống thường là môi trường MS (Murashige Skoog, 1962) có bổ sung các chất điều hoà tăng trưởng (auxin, cytokinin,…).Nhiệt độ lý tưởng để nhân giống Lan là 22°C - 26°C và tuỳ vào mỗi loài. Sau 4-8 tuần, thể chồi được lấy ra  và dùng dao nhọn cắt làm 4-6 miếng. Lát cắt được chuyển vào môi trường phát triển chồi. Mỗi đỉnh sinh trưởng sẽ phát triển (khoảng 4 tuần) có thể cắt tiếp và cấy chuyền sang môi trường mới.

Trung tâm Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh nhân giống hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy in-vitro

- Tái sinh cây hoàn chỉnh in-vitro:Khi đạt đến số cây giống cần thiết, ta chuyển thể chồi sang môi trường tạo rễ (môi trường có lượng auxin tăng lên để kích thích ra rễ). Sau 4 -5 tháng, các thể chồi sẽ phát triển thành cây con. - Chuyển cây ra vườn ươm:Cây con cao 5-7 cm và có từ 3-4 lá có thể chuyển sang cấy vào bầu đất mùn vô trùng có bổ sung các chất dinh dưỡng. Sau một thời gian cây phát triển ổn định ta đem chuyển vào chậu. Sau khi chuyển chậu khoảng một tuần mới được bón phân, lúc này cây đã có đủ sức chống chọi với bệnh tật. Như vậy, từ một mô hoa Lan được chọn nuôi cấy cho đến ra cây con có 3-4 lá chuyển ra vườn trồng mất thời gian khoảng từ 8 đến 11 tháng. Với phương pháp nhân giống vô tính như trên sẽ đảm bảo tạo ra cây con mang đặc tính giống hoàn toàn với cây cha mẹ (cây con ổn định về mặt di truyền), cây con không nhiễm bệnh và tạo được một số lượng lớn cây con trong thời gian ngắn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Trung tâm Khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh đã nhân giống hoa lan bằng phương pháp này và chuyển giao cây con cho thanh niên và người nông dân.

PMT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay499
  • Tháng hiện tại42,856
  • Tổng lượt truy cập719,769
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây