Ứng dụng “cảm biến” vào nông nghiệp công nghệ cao

Thứ năm - 16/05/2019 17:01 449 0

Ứng dụng “cảm biến” vào nông nghiệp công nghệ cao

Ứng dụng “cảm biến” vào nông nghiệp công nghệ cao

Hệ thống cảm biến (sensor) là một hệ thống giám sát thu thập số liệu dựa trên mạng cảm biến không dây – coi mỗi điểm đo, đặt cảm biến là một nút mạng, sau đó thiết kế sơ bộ cảm biến đo thông minh tại mỗi nút mạng. Các cảm biến đo thông minh này được tích hợp chip điều khiển và module truyền thông cho phép truyền số liệu không dây đến trạm thu thập số liệu, từ đây số liệu đo được gửi về trung tâm giám sát.

Quy trình thu thập và truyền tải dữ liệu từ các trạm cảm biến

Trên thế giới, cảm biến được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Các cảm biến cho phép truy xuất nguồn gốc và chuẩn đoán thời gian thực của cây trồng, vật nuôi và điều khiển máy móc thiết bị. Trong đó, có thể kể đến các nhóm ứng dụng cảm biến chính trong nông nghiệp bao gồm:

Cảm biến không khí và đất: Những cảm biến này đo đạc các thông số môi trường là nhiệt độ, độ ẩm môi trường, độ ẩm đất để gửi về bộ kiểm soát trung tâm, đồng thời có chức năng bật tắt các thiết bị tưới tiêu, điều chỉnh nhiệt độ. Các thông số này được hiển thị đến người điều khiển để dễ dàng theo dõi. Đây cũng là nhóm cảm biến đang được đưa ứng dụng trong phát triển cây trồng trong nhà kính ở Việt nam.

Thiết bị viễn thông: Cho phép các thiết cơ khí có thể cảnh báo cơ học trước một sự cố thời tiết sắp xảy ra.

Sinh trắc học chăn nuôi: Vòng cổ có GPS, RFID và sinh trắc học có thể tự động xác định và chuyển tiếp thông tin quan trọng về vật nuôi trong thời gian thực.

Cảm biến cơ sở hạ tầng: Có thể được sử dụng để theo dõi rung động và tình trạng vật liệu trong các tòa nhà, nhà máy, trang trại và cơ sở hạ tầng khác. Từ đó, cảm biến cung cấp thông tin đến các đội bảo trì hoặc robot sửa chữa.

Ứng dụng cảm biến trên cánh đồng

Ứng dụng cảm biến vào nông nghiệp tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, góp phần phát triên nông nghiệp bền vững trên diện rộng. Tuy nhiên, việc áp dụng phải trải qua từng giai đoạn, triển khai theo từng phần để phù hợp với mức đầu tư và việc nắm bắt công nghệ của nhà nông.

PMT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,764
  • Tháng hiện tại44,121
  • Tổng lượt truy cập721,034
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây