Xã đoàn Long Chữ: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 20/07/2017 20:35 33 0

Xã đoàn Long Chữ: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Xã đoàn Long Chữ: Chung tay xây dựng nông thôn mới
 

Những năm gần đây, nói đến Xã đoàn Long Chữ (Bến Cầu) là người ta nhớ đến các hoạt động tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các bạn đoàn viên, thanh niên ở đây đã phát động nhiều việc làm tình nguyện nhằm giúp ích cho địa phương như: xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng nhà nhân ái, sửa chữa nhà, trao học bổng, tặng quà cho người nghèo… Thông qua những việc làm này, Xã đoàn Long Chữ đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Long Chữ là một xã nông thôn, biên giới của huyện Bến Cầu. Do vậy mà đời sống cũng như cơ sở tầng ở đây còn nhiều thiếu thốn. Năm 2016, Long Chữ lại được huyện Bến Cầu chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Vì vậy mà công tác này được Xã đoàn Long Chữ xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện nhiệm vụ trên, Xã đoàn Long Chữ đã lên kế hoạch từng năm cho hoạt động của mình. Hoạt động nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của Xã đoàn Long Chữ là phát động những phong trào về xây dựng nông thôn mới bằng việc ra quân thực hiện các công trình thanh niên. Với mục tiêu góp sức xây dựng quê hương, Xã đoàn Long Chữ đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên và vận động nhân dân đóng góp kinh phí để cứng hóa 7 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 6 km, kinh phí xây dựng trên 900 triệu đồng; làm mới 2 tuyến đường rải sỏi phún có chiều dài trên 4 km và sữa chữa, dặm vá được 11 km những tuyến đường hư hỏng với tổng trị giá 354 triệu đồng. Song song đó, Xã đoàn Long Chữ còn ra quân “Thắp sáng đường quê” được 9 tuyến đường nông thôn có chiều dài 11 km với tổng kinh phí là 165 triệu đồng và vận động nhân dân đóng góp để xây mới 2 chiếc cầu nông thôn với tổng trị giá 60 triệu đồng. Qua những hoạt động trên, Xã đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản và góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nhờ vậy nên đã góp phần từng bước kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

Dặm vá đường giao thông nông thôn.

Lễ bàn giao nhà nhân ái cho gia đình anh Tâm.

Sau các hoạt động làm đường, xây cầu và thắp sáng đường quê, hoạt động nổi bật kế tiếp của đoàn Long Chữ là khởi công xây dựng nhà nhân ái cho đoàn viên, thanh niên và đội viên nghèo. Mặc dù là xã nông thôn biên giới, điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, nhưng trong nhiệm kỳ qua (2012 – 2017) Xã đoàn Long Chữ đã vận động và xây dựng được 6 căn nhà nhân ái cho gia đình đoàn viên, thanh niên và đội viên nghèo với tổng trị giá 240 triệu đồng. Gặp tôi trong lễ bàn giao nhà, anh Lý Thành Tâm, 34 tuổi – một thanh niên nghèo - ngụ ở ấp Long Bình đã xúc động nói: “Gia đình tôi mơ ước một căn nhà lành lặn đã lâu rồi, nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên không thể cất nổi. Nay nhờ có Xã đoàn giúp đỡ mà gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang, đẹp đẽ như thế này”. Cùng với việc xây dựng nhà, Xã đoàn Long Chữ cũng đã sửa chữa 5 căn nhà xiêu vẹo với tổng số tiền trên 20 triệu đồng cho các gia đình nghèo, gia đình neo đơn bị thiên tai. Ngoài các hoạt động xây dựng nông thôn mới, Xã đoàn Long Chữ còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo như: tặng 950 phần quà cho các gia đình chính sách khó khăn, gia đình nghèo với tổng trị giá 285 triệu đồng; tổ chức tư vấn khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.300 lượt người bệnh với tổng số tiền thuốc cấp là 117 triệu đồng; mở 12 lớp đào tạo nghề cho 260 lao động nông thôn; trao 495 suất học bổng với tổng trị giá 328 triệu đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi; tặng 180 chiếc xe đạp và 15.000 quyển tập cho các em học sinh nghèo với tổng trị giá 255 triệu đồng.

Nói về những hoạt động sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ mới 2017 - 2022, chị Nguyễn Thị Lụa, Bí thư Xã đoàn Long Chữ cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ cứng hóa 5 tuyến đường giao thông nông thôn ở các ấp mà không nằm trong danh mục đầu tư của tỉnh; thực hiện “Thắp sáng đường quê” trên 5 tuyến đường nông thôn với phương châm “Sáng – xanh – sạch – đẹp” và xây dựng 5 căn nhà nhân ái cho các gia đình đoàn viên, thanh niên, đội viên nghèo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp. Hoạt động chính của HTX là bao tiêu và cung ứng vật tư trong lĩnh vực trồng lúa, ngô. Đồng thời, chúng tôi cũng ra mắt CLB Thanh niên tình nguyện trong lĩnh vực giáo dục bằng việc mở lớp dạy tiếng anh miễn phí cho trẻ em trong xã và mở rộng mô hình phát triển kinh tế làm hoa giấy thành Tổ Hợp tác kinh doanh theo hình thức khởi nghiệp mới”.

 

HT

               

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,359
  • Tháng hiện tại27,653
  • Tổng lượt truy cập704,566
đại hội đại biểu
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
TUỔI TRẺ SÁNG TẠO
Học bổng
NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH THIẾU NHI
Đại hội đại biểu
Ngân hàng ý tưởng
MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT – MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây